Thursday, April 12, 2012

แนะนำระบบปฏิบัติการ windows 8

0 comments
 
 
 
26 ตุลาคม 2555 นี้การทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง และถือเป็นอีกก้าวสำคัญที่ Microsoft ปฏิวัติระบบปฏิบัติการนี้ใหม่ ด้วยรูปลักษณะและพัฒนาการใหม่หมด แต่บางส่วนยังคงพื้นฐานการทำงานที่มาจาก Windows 7 ที่ถือว่าเป็นระบบปฎิบัติการที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งการมาของระบบปฎิบัติการ Windows 8 ได้ทำการเพิ่มเติมด้านประสิทธิภาพ, ความปลอดภัย, ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้, และเสถียรภาพของระบบ รวมถึงการตอบสนองความสะดวกให้กับผู้ใช้ ด้วยการเปลี่ยนแปลงอินเตอร์เฟซหลักที่เรียกว่า "Metro-Styled" หรือในชื่ออื่น โดยแท้จริงแล้วก็มีรูปลักษณ์คล้ายกับระบบปฏิบัติการ Windows Phone 7  ซึ่งจะรองรับอุปกรณ์ที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Desktop PC หรือ Notebook จนถึงอุปกรณ์พกพายอดนิยมอย่าง Tablet PC



นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ Browser ล่าสุดที่มีความฉลาดมากขึ้นอย่าง Internet Explorer 10 , เชื่อมต่อและใช้งานร่วมกับสังคมออนไลน์ (Social Network ), สนับสนุนการใช้งานกับอุปกรณ์แบบ Touchscreen , ปรับปรุงสมรรถนะให้รวดเร็ว, Metro interface ที่ทำให้การใช้งานดูหรูหราและน่าทึ่ง และ Windows App Store เป็นต้น

หน้าจอ Internet Explorer 10


คุณสมบัติที่ดูโดดเด่นในระบบปฏิบัติการใหม่ของ Windows 8 ก็คือ ผู้ใช้สามารถเลือกใช้งานได้ 2 มุมมอง คือ
แบบ Desktop View
รูปแบบคลาสสิกสำหรับใช้งานบนคอมพิวเตอร์พีซีแบบดั้งเดิม
Metro View
รูปแบบสำหรับใช้งานบนแท็บเล็ตหรืออุปกรณ์หน้าจอสัมผัสที่มีลักษณะเหมือนการใช้งานบน Tablet PC

ไมโครซอฟท์ยืนยันว่าวินโดวส์เวอร์ชัน 8 จะออกวางจำหน่าย ปลายปี 2012 อย่างช้าก็ ต้นปี 2013
เรามาดูกันว่าใน วินโดวส์ 8 มีอะไรใหม่ที่น่าสนใจบ้าง


1. Windows 8 ทำงานบน Tablets, Laptops และ Desktops
ข้อแตกต่างที่เด่นชัดที่สุดของ Windows 8 (ที่กำลังจะมาในปี 2012 นี้)กับ Windows 7 และรุ่นเก่า ก็คือการออกแบบมาเพื่อให้ทำงานบน Tablet เพิ่มเติมขึ้น นอกเหนือจากใช้บน Desktop และใน Notebook โดย Windows 8 ได้เพิ่ม Interface ใหม่ที่เรียกว่า Metro interface รองรับการทำงานในแบบ touchscreen อย่างสมบูรณ์  ซึ่งจะรองรับชิปประมวลผลประเภท SoC(Systems on a chip) เช่น Nvidia Tegra 2, Qualcomm Snapdragon จึงทำให้สามารถใช้เป็นระบบปฎิบัติการร่วมบน Tablet PC ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
ทำให้ท่านสามารถเลือกใช้งานได้ทั้งสองอารมณ์
การแสดงผลภาพแบบ Widescreen


2. ประสิทธิภาพความปลอดภัยสูงขึ้น
เข้าถึงระบบที่ปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งจะมาพร้อมกับระบบป้อนรหัสผ่านแนวใหม่ที่จะทำให้ผู้ใช้มีทางเลือกอื่นในการปลดล็อกหน้าจอคอมพิวเตอร์ Windows 8 จากเดิมที่ต้องพิมพ์รหัสผ่านที่เป็นตัวอักษร แต่ Windows 8 จะทำให้ผู้ใช้ป้อนรหัสผ่านด้วยการ "ปาดและแตะ" ภาพ ซึ่งจะให้อารมณ์ที่คล้ายกับผู้ใช้อุปกรณ์พกพาตระกูลแอนดรอยด์ (Android)
      
       ระบบรหัสผ่านใหม่ของ Windows 8 จะเปิดให้ผู้ใช้สามารถตั้งรหัสผ่านได้ด้วยการเลือกรูปภาพ และเลือกพื้นที่ภาพที่ต้องการแตะและปาดเพื่อปลดล็อกเครื่อง จากการสาธิตของ Julie Larson-Green รองประธานกลุ่มธุรกิจองค์กร ผลิตภัณฑ์วินโดวส์ ในงานประชุม Windows Build เธอสามารถเลือกภาพลูกสาวซึ่งยืนอยู่บนเรือสำราญพร้อมแก้วน้ำมะนาวในมือ ซึ่งเมื่อเธอแตะภาพลูกสาวที่จมูก จากนั้นที่แก้วน้ำมะนาว แล้วลากนิ้วปาดจากขอบเรือมาสู่ขอบแก้ว ก็สามารถปลดล็อกได้อย่างน่าทึ่ง

3. แจ้งเตือนอีเมลใหม่บนหน้าจอล็อกเครื่อง
       ไมโครซอฟท์ดัดแปลงความสามารถในการแสดงข้อมูลบน Lock Screen หรือหน้าจอที่แสดงว่าเครื่องสมาร์ทโฟนถูกล็อกมาใช้อย่างฉลาด โดยแทนที่จะแสดงเป็นภาพนิ่งหรือนาฬิกาทั่วไป แต่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ Windows 8 จะสามารถรับรู้ข้อมูลใหม่ทั้งปฏิทินงานที่ใกล้มาถึงและอีเมลใหม่ได้แม้จะอยู่ห่างจากคีย์บอร์ดไปนาน การดึงข้อมูลแจ้งเตือนแบบอัตโนมัตินี้เชื่อว่าจะมีประโยชน์อย่างมากต่อผู้ใช้คอมพิวเตอร์พีซี เช่นเดียวกับที่มีประโยชน์กับผู้ใช้สมาร์ทโฟนพกพามาแล้ว


      
       แม้จะเป็นการอัปเกรดที่ไม่มาก และประหยัดเวลาให้ผู้ใช้ไม่เกิน 2 วินาที แต่คุณสมบัติข้อนี้ทำให้ผู้ใช้ Windows 8 สามารถทราบได้ทันทีว่าได้พลาดอะไรไปเมื่อไม่อยู่หน้าเครื่อง ขณะเดียวกันก็ลดความจำเป็นในการปลดล็อกเครื่องลง โดยระบบสามารถอัปเดทข้อมูลใหม่ให้กับผู้ใช้พีซีที่พักเครื่องไปนานได้ สำหรับในอุปกรณ์พกพา หน้าจอ Lock Screen ของ Windows 8 สามารถแสดงข้อมูลแบตเตอรี่ เวลา และข้อความสนทนาใหม่ได้ครบถ้วน

4. โลกที่รวดเร็วขึ้นด้วย Windows 8
       ความเร็วของ Windows 8 สร้างความฮือฮาเหลือเกินในงาน Build Conference ทั้งหมดกินเวลาไม่เกิน 8 วินาที


       หลักการทำงานของ Windows 8 ที่ทำให้สามารถเปิดการทำงานได้เร็วเช่นนี้นั้นมีลักษณะเดียวกับระบบปฏิบัติการของแอปเปิล คือการไม่ปิดการทำงานของเคอร์แนลแต่ใช้วิธีการพักชั่วคราวเพื่อให้สามารถเปิดกลับมาทำงานอีกครั้งได้แบบทันที วิดีโอสาธิตข้างบนนี้ทำให้เห็นว่าโน้ตบุ๊กที่ไม่ได้เสียบไฟและไม่มีแหล่งพลังงานก็สามารถใช้เวลาเปิด Windows 8 ในเวลาพริบตาเดียว

5. ทำ System Refresh โดยไฟล์ไม่หาย    
       คุณสมบัตินี้ไม่ได้แปลว่าสาวกวินโดวส์ไม่จำเป็นต้องสำรองไฟล์ในไดร์ฟพกพาหรือเลิกใช้บริการ Dropbox อีกต่อไป แต่หมายถึงไมโครซอฟท์การันตีว่าผู้ใช้ Windows 8 จะสามารถรีสโตร์หรือตั้งค่าระบบใหม่โดยไม่ทำให้ไฟล์เพลง ภาพยนตร์ หรือเอกสารที่ทำไว้หายไป
      
       คุณสมบัตินี้อยู่ในรูปปุ่ม Refresh ระบบในเมนู General ภายในหน้า Control Panel ซึ่งไมโครซอฟท์ประกาศชัดเจนพร้อมกับเสนอปุ่มให้ผู้ใช้กดเพื่อเริ่มรีสโตร์ระบบ ถือเป็นการเพิ่มความอุ่นใจให้กับผู้ใช้พีซีทั่วไปอีกมาก


6. Strat Screen รูปแบบใหม่
       เข้าสู่รูปแบบใหม่ของการเข้าถึงการทำงานที่รวดเร็ว


7. หน้า Task Manager ใหม่ใช้ง่าย
       ผู้บริหารไมโครซอฟท์นั้นกล่าวไว้ในงาน Build Conference ว่า ไมโครซอฟท์ออกแบบหน้าต่างจัดการงานหรือ task manager ใหม่ต่อเนื่องมานานกว่า 10 ปีแล้ว ครั้งนี้ Windows 8 ก็ถูกออกแบบให้อีกครั้งให้มีรูปแบบการอ่านและใช้งานได้ง่ายกว่าเดิม
      
       จุดเด่นของทาสก์แมเนเจอร์ใน Windows 8 ไม่ได้อยู่ที่การจัดข้อมูลในรูปตารางที่อ่านง่ายกว่าเดิมเท่านั้น แต่อยู่ที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มหรือลบรายชื่อโปรแกรมที่ต้องการให้ระบบเปิดใช้งานอัตโนมัติเมื่อเริ่มเปิดเครื่อง จุดนี้ถือเป็นคุณสมบัติที่สามารถป้องกันมัลแวร์หรือซอฟต์แวร์ประสงค์ร้ายได้มาก แถมยังประหยัดกำลังของหน่วยประมวลผลได้ทั้งในอุปกรณ์พกพาและคอมพิวเตอร์พีซี

8. คีย์บอร์ดแยกเพื่อการพิมพ์ด้วยนิ้วโป้ง      
       ต้องปรบมือให้ความสามารถนี้ของ Windows 8 เพราะไมโครซอฟท์เข้าใจหัวอกของผู้ใช้แท็บเล็ตทั่วโลกได้ดีเหลือเกิน ซึ่งนับจากนี้ หากชาวแท็บเล็ตถือจับเครื่องด้วย 2 มือ ก็จะสามารถพิมพ์งานด้วยนิ้วโป้งได้ สะดวกกว่าการพิมพ์บนคีย์บอร์ดเดิมซึ่งต้องใช้การเคลื่อนมือทั้งมือ
      
       ไมโครซอฟท์พัฒนาให้ Windows 8 มีคีย์บอร์ดเสมือนที่แยกจากกันเป็น 2 ฝั่ง แทนที่จะติดกันเป็นแพอยู่ชิดขอบจอ คุณสมบัตินี้ถูกวิเคราะห์ว่าจะช่วยให้ชาววินโดวส์สามารถทำงานขณะเคลื่อนที่ได้ดีกว่าเดิม ซึ่งหากไม่จำเป็น ผู้ใช้ Windows 8 ก็สามารถเลือกใช้คีย์บอร์ด QWERTY ติดกันแบบปกติได้

9. แชร์แสนสะดวก      
       ใน 'Metro View' ผู้ใช้ Windows 8 สามารถกดที่ปุ่ม "Share Charm" เพื่อเปิดไซด์บาร์หรือแถบเมนูที่จะเลื่อนมาจากด้านข้าง ซึ่งจะเปิดทางให้ผู้ใช้เลือกแบ่งปันข้อมูลผ่านแอปพลิเคชันที่ต่างกันได้ ความสามารถนี้สะท้อนว่าไมโครซอฟท์ให้ความสำคัญเรื่องการโต้ตอบและการสื่อสารของผู้ใช้อย่างมาก
      
       และเมื่อโปรแกรมที่รองรับ Windows 7 สามารถทำงานบน Windows 8 ได้ ความสามารถในการแชร์ข้อมูลจึงสะท้อนว่าไมโครซอฟท์กำลังพยายามดันบริการ Windows Live สู่ระบบคลาวด์มากขึ้น ผู้ใช้ Windows 8 สามารถแบ่งปันข้อมูลที่ต้องการแก่ใครก็ได้ที่มีอีเมลแอดเดรส โดยกดปุ่ม Send ในโปรแกรม Share

10. ใช้ทรัพยากรในการใช้งานที่น้อยกว่า Windows seven
     ไมโครซอฟท์ระบุว่า Windows 8 รุ่นใหม่นี้ จะใช้ทรัพยากรหน่วยความจำ(Ram)น้อยลง ทำให้สามารถนำ Windows 8 นี้มาใช้งานกับเครื่องที่มีสเปคต่ำ  เพราะระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 สามารถใช้งานได้ในทุกๆ Device แม้แต่เน็ตบุ๊กที่ใช้ซีพียู Atom รุ่นแรก กับหน่วยความจำเพียง 1 GB ก็สามารถใช้งานวินโดวส์ 8 ได้ รวมไปถึงแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่ใช้งานอยู่บนวินโดวส์ 7 สามารถนำมาใช้งานบนวินโดวส์ 8 ได้เช่นเดียวกัน
      
11. เสริมศักยภาพด้วย App Store
มี App store สำหรับให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น ทั้งแบบฟรีและแบบมีค่าใช้จ่าย อาทิ Office 15 apps ที่มีโปรแกรม Word, Excel, PowerPoint และ OneNote ที่เป็นโปรแกรมสามัญประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ เอื้อประโยชน์ให้พวกเราสามารถทำงานได้ทุกที่-ทุกเวลา

12. เข้าถึงโปรแกรมใช้งานได้อย่างรวดเร็ว
 ไม่ว่าคุณจะเชื่อมต่อ Social Network ต่างๆ หรือโปรแกรมการทำงาน Windows 8 ก็มี Ribbon ที่ใช้เป็นเมนูทางลัดช่วยให้ท่านเข้าถึงโปรแกรมของท่านได้โดยง่าย

12 เหตุผลหลักในข้างบน เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่มาพร้อมกับ Windows 8 นอกจากจะเป็นระบบปฎิบัติการที่รองรับการใช้งานร่วมกับจอภาพแบบ Touchscreen แล้ว Windows 8 ยังให้การแสดงผลของภาพแบบ Widescreen อย่างเต็มตา รวมถึงการทำงานบนพอร์ต USB 3.0 ขึ้นไป ทำให้สามารถถ่ายโอนข้อมูลที่รวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม สมรรถนะนี้คงมีเพิ่มเติมขึ้นกว่านี้แน่ๆ เพราะคุณสมบัติดังที่กล่าวมานั้นมาจาก Windows 8 เวอร์ชันทดสอบ ซึ่งไมโครซอฟท์ยังจะต้องนำผลจากที่มีผู้ทดลองใช้ทั้งในส่วนของ Windows 8 Developer Preview ที่ให้กับโปรแกรมเมอร์ และ Windows 8 Consumer Preview สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปนำข้อมูลทั้งหมดไปพิจารณาและพัฒนาอีก

ท่านที่สนใจ สามารถศึกษาเรียนรู้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 (Windows Consumers Preview) เพิ่มเติมที่เอกสาร Windows_Consumer_Preview-Windows8_guide.pdf 


อ้างอิง : http://www.thetechlabs.com/tech-news/windows-8-features/

ด้านล่างนี้เป็นตารางข้อมูลคุณลักษณะเฉพาะของ Windows8 ที่จะออกสู่ตลาดในปีนี้ทั้ง 3 รุ่น
Feature name
Windows 8 Windows 8 Pro Windows RT
Upgrades from Windows 7 Starter, Home Basic, Home Premium
x
x
Upgrades from Windows 7 Professional, Ultimate x
Start screen, Semantic Zoom, Live Tiles x x x
Windows Store x x x
Apps (Mail, Calendar, People, Messaging, Photos, SkyDrive, Reader, Music, Video) x x x
Microsoft Office (Word, Excel, PowerPoint, OneNote) x
Internet Explorer 10 x x x
Device encryption x
Connected standby x x x
Microsoft account x x x
Desktop x x x
Installation of x86/64 and desktop software x x
Updated Windows Explorer x x x
Windows Defender x x x
SmartScreen x x x
Windows Update x x x
Enhanced Task Manager x x x
Switch languages on the fly (Language Packs) x x x
Better multiple monitor support x x x
Storage Spaces x x
Windows Media Player x x
Exchange ActiveSync x x x
File history x x x
ISO / VHD mount x x x
Mobile broadband features x x x
Picture password x x x
Play To x x x
Remote Desktop (client) x x x
Reset and refresh your PC x x x
Snap x x x
Touch and Thumb keyboard x x x
Trusted boot x x x
VPN client x x x
BitLocker and BitLocker To Go x
Boot from VHD x
Client Hyper-V x
Domain Join x
Encrypting File System x
Group Policy x
Remote Desktop (host) x

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ

ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม
mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.




ข้อเสนอแนะจากเพื่อนสมาชิก Facebook