Wednesday, May 30, 2012

ใช้บริการ WiFi ฟรีจาก TOT ทั่วประเทศ

3 comments
 

ปัจจุบัน การใช้งานอินเทอร์เน็ต เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากๆ และในหลายๆคนถือเป็นเรื่องจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นภาคราชการ  ธุรกิจ การศึกษา และวงการอื่นๆ การเชื่อมต่อเข้าถึงนั้นผ่านผู้ให้บริการหรือที่เรียกว่า ISP ทั้ง True,  AIS,  DTAC,  TT&T หรือ TOT เป็นต้น มีรูปแบบเชื่อมต่อเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่นิยมใช้ในปัจจุบัน มี 2แบบ คือ แบบผ่านสาย และแบบไร้สาย

หากท่านไปยังย่านชุมชนต่างๆ อาทิ สถานีรถโดยสาร สนามบิน ห้างสรรพสินค้า หรือแม้กระทั้งในโรงแรมที่พัก ท่านก็ อาจพบเห็นสัญญลักษณ์ตามภาพด้านบน แสดงให้ทราบว่า บริเวณนี้ เป็นจุดให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ต

และเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมามีข่าวคราวการขยายโครงข่าย Free WiFi ทั่วประเทศ จากกระทรวง ICT โดยเบื้องต้น เปิดให้บริการตามสถานที่ราชการอาทิ ศาลาว่ากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอสถานศึกษาโรงพยาบาล สถานีตำรวจ รวมถึง POI (point of interest) หรือชุมชนสำคัญอาทิ สถานีขนส่ง สนามบิน และสวนสาธาราณะ และแหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น  นับว่าเป็นบริการของรัฐ เพื่อให้ประชาชนและผู้ใช้งาน มีความสะดวกในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ICT Free Wi-Fi (ความเร็ว ดาวน์โหลด/อัพโหลด สูงสุด 2Mbps/512bps) ได้อีกช่องทาง ในลักษณะให้ใช้งานได้ฟรี  ซึ่งจะแสดงเครื่องหมายดังรูปด้านขวา



มีหลายคนสงสัยว่า เราจะเข้าถึงบริการเพื่อใช้งาน ICT Free WiFi จะต้องทำอย่างไร เพราะข่าวสารวิธีการเข้าถึงบริการนี้ มีการประชาสัมพันธ์ที่น้อยมากๆ mediathailand จะได้แนะนำขั้นตอนและกระบวนการสมัคร ICT Free WiFi เพื่อการเข้าถึงอินเทอรืเน็ตฟรี ทั่วประเทศทุกพื้นที่ ที่เปิดให้บริการ

วิธีการมีดังนี้
1.ที่ช่อง Address bar ให้พิมพ์ http://vip.totwifi.com/ict-  ตามด้วยจังหวัดที่เป็นภาษาอังกฤษ (ซึ่งส่วนตรงนี้หลายคนไม่รู้ว่า จะเข้าถึงข้อมูลจังหวัดได้อย่างไร แนะนำลองสะกดหาดู แต่จากการทดสอบพบว่าสามารถลงทะเบียนจากจังหวัดใดๆก็ได้ หากไม่แน่ใจว่าจะสกดจังหวัดถูกไหม ลองใช้ลำปางก้ได้)  ยกตัวอย่าง http://vip.totwifi.com/ict-lampang/



2. หากถูกต้อง หน้าเว็บจะแสดงขึ้น ดังภาพด้านล่าง คลิกที่ปุ่มลงทะเบียน แต่ถ้าจะศึกษาขั้นตอนก่อนก็คลิกที่ปุ่ม คู่มือการใช้งาน


3. เมื่อคลิกที่ปุ่มลงทะเบียน ก็จะปรากฎ แบบฟอร์มให้ท่านทำการลงทะเบียน (สมัครสมาชิก)


4. หลังจากใส่รายละเอียดครบถ้วน คลิดกปุ่ม OK หน้าเว็บ ก็จะแสดงผลการลงทะเบียน ชี้แจงสิทธิ และการใช้งาน
สำหรับการใช้งานบริการ ICT Free Wi-Fi สามารถใช้ได้ 6 เดือน นับจากวันลงทะเบียน โดยใช้งานได้ต่่อเนื่องครั้งละ 2 ชั่วโมง ก็คือ Login 1 ครั้ง ใช้งานได้ 2 ชั่วโมง ไม่จำกัดครั้ง


5. ท่านเข้าหน้าเว็บใดๆก้ได้ อาทิ www.google.com ได้เลย  ซึ่งมาถึงตรงนี้ ท่านสามารถใช้งานอินเทอรืเน็ตได้ ทันที่

ข้อแนะนำ
หลังจากที่ได้รับ Username และ password ตอบกลับมาจากหน้าเว็บ (และทำการจัดส่งไปยังอีเมล์ของท่าน) หากท่านคิดว่า จะเป็นผู้ใช้งานต่อเนื่องโดยตลอด แนะนำให้ท่านไปลงทะเบียนเพื่อใช้ เพื่อรักษาสิทธิ และเพื่อให้เป็นไปตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ท่านควรไปลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิเพิ่มเติม TOT WiFi/TOT HotSpot
โดยไปที่ https://www2.totwifi.com/register_1.php  จะพบหน้าดังภาพด้านล่าง คลิกเลือกรายการใดๆก้ได้ ยกเว้น TOT Prepaid



จะเข้าสู่หน้าลงทะเบียนใช้งาน ทำการกรอกข้อมูลให้ครับ(username และ password ได้มาจากตอนที่สมัครใช้บริการ)



กรอกข้อมูลครบถ้วน ก้จะแสดงหน้าตอบรับ ดังภาพด้านล่าง



อย่าลืมนะครับ ไปที่ไหน ตรวจเจอWiFi ที่ชื่อว่า ICT_Free_Wi-Fi  ก็ล็อคอินเข้าไปใช้งานได้เลย

3 Responses so far.

  1. Unknown says:

    ต้องติดตั้งอุปกรณ์อะไรหรือป่าว. อยู่ดีๆเล่นได้เลยหรอ. งงมาก

  2. หากใช้อุปกรณ์ประเภท Mobile Device รุ่นที่สามารถเชื่อ WiFi ได้ จะใช้ได้เลยครับ

  3. Anonymous says:

    Huawei p8 life

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ

ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม
mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.




ข้อเสนอแนะจากเพื่อนสมาชิก Facebook