Sunday, April 29, 2012

ปกป้องการตามรอยการเข้าเว็บด้วย Tracking Protection lists

0 comments
 
จากการที่ไมโครซอฟท์ได้เพิ่มฟีเจอร์ Tracking Protection  นับเป็นส่วนดีที่ทำให้ช่วยลดภัยการคุกคาม จากการถูก "ตามรอย"หรือ Tracking ซึ่งเทคนิควิธีการนี้ มีอยู่ใน Browser ตั้งแต่  Internet Explorer 9 ขึ้นไป ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณลักษณะพิเศษของ IE9 ที่เคยได้กล่าวไว้แล้วในเรื่อง Internet Explorer 9 บราวเซอร์ใหม่ของสาวกไมโครซอฟท์


วิธีการตั้งค่า Tracking Protection ใน Internet Explorer 9 นี้ ก็เพื่อช่วยป้องกันการถูกติดตามจากพฤติกรรมการเล่นอินเตอร์เน็ตจากคุ๊กกี้(Cookies) และก็เป็นคุ๊กกี้จากผู้ให้บริการโษณาออนไลน์ค่ายต่างๆ ซึ่งบางคนอาจจะไม่สนใจ และบางคนอาจจะสนใจ เพราะห่วงเรื่องการคุกคามความเป็นส่วนตัว และสร้างความรำคาญจากการใช้งานอินเตอร์เน็ตด้วย ซึ่งวิธีการตั้งค่าและใช้งาน Tracking Protection ใน Internet Explorer 9 สามารถทำได้ดังนี้


1. ให้ไปที่เมนู Tools เลือกรายการ Tracking Protection… หรือ......


คลิกไอคอนรูปเกียร์ ที่อยู่มุมบนขวาสุดของ IE9 แล้วคลิกที่เมนู Safety เลือก  Tracking Protection ตามลำดับ


2.จะปรากฏหน้าจอ Manage Add-ons  ในตำแหน่ง Tracking Protection ให้ทำการคลิกที่ Your Personalized List และที่มุมขวาด้านล่าง คลิกปุ่ม Enabled ดังรูป



3.ทำการเข้าตรวจสอบรายการเว็บที่เข้าใช้ และดำเนินการ block การติดตาม โดยคลิกที่ปุ่ม Settings
จะปรากฏหน้าจอ Personalized Tracking Protection List  ดังภาพด้านล่าง



4. ดำเนินการจัดการตั้งค่า ซึ่งจะมีตัวเลือกสำรับการตั้งค่า 2 ตัวเลือก ได้แก่
  1. Automatically block เป็นตัวเลือกการติดตามจากคุ๊กกี้ของผู้ให้บริการโฆษณาออนไลน์แบบอัตโนมัติ 
  2. Choose content to block or allow
    เป็นตัวเลือกให้เราเลือกตั้งค่าที่จะ block การติดตามจากคุ๊กกี้ของผู้ให้บริการโษณาออนไลน์แบบเลือก site (Content provider)เอง ทั้งนี้สามารถกดปุ่ม Shift เพื่อเลือกหลายรายการได้ ซึ่งเมื่อเลือกได้แล้วก็กดปุ่ม Block หรือกดปุ่ม Allow เพื่อยกเลิกการ block
5. เมื่อตั้งค่าต่างๆเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้กดปุ่ม OK จะกลับไปที่หน้าจอ Manage Add-ons ให้คลิกที่เมนู Your Personalized List แล้วสำรวจอีกครั้งว่าปุ่มขวามือด้านล่าง Enable หรือยัง ซึ่งปุ่มนี้ ต้อง Enable เพื่อเปิดการใช้งาน Tracking Protection

ในกรณีที่ต้องการให้ IE9 บล็อครารยการทั้งหมดโดยอัตโนมัติให้เลือกเป็น Automatically block

มาถึงตรงนี้ Browser และเครื่องของท่านก็จะปลอดภัยจากการถูกติดตามจากคุ๊กกี้(Cookies) ของเว็บไซต์ ที่มีโฆษณาออนไลน์ เพิ่มความเชื่อมั่น และปกป้องการคุกคามความเป็นส่วนตัว ในการใช้งานอินเทอร์เน็ตไปได้อีกระดับ

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ

ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม
mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.




ข้อเสนอแนะจากเพื่อนสมาชิก Facebook