Wednesday, April 25, 2012

Internet Explorer 9 บราวเซอร์ใหม่ของไมโครซอฟท์

0 comments
 

Internet Explorer เป็นเสมือนเพื่อนบ้านของผู้ใช้ Windows มาตั้งแต่ยุค Windows 98 ระบบปฎิบัติการรุ่นบุกเบิกยุค 32 บิต ประสิทธิภาพของ Internet Explorer มาเสียศูนย์ก็เมื่อ IE 7 และ IE 8 ได้สร้างความเชื่องช้า และปัญหาต่างๆ ให้กับผู้ใช้มากมาย หลายคน หันไปใช้ Browser นอกสังกัดอย่าง
นับตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2553 ไมโครซอฟท์ได้นำ Internet Explorer เวอร์ชั่นใหม่ออกมาทดสอบในเวที Browser ได้มีผู้เข้ามาดาวน์โหลดทดลองนำไปแทน IE7 และ IE8 กัน



หน้าตาของ IE9 จะเรียบง่ายมาก แถบเครื่องมือด้านบนจะเหลือเพียงแถบเดียว ไล่จากซ้ายไปขวา


  • ปุ่ม Back/forward โดยขยายปุ่ม Back ให้ใหญ่ขึ้น (แบบเดียวกับ Firefox)
  • Address Bar ซึ่งรวมปุ่ม Refresh/Stop เข้ามา (เป็นแนวทางของ IE8) นอกจากนี้ยังรวมช่องค้นหาเข้ามาด้วย (แนวทางเดียวกับ Chrome จะกล่าวถึงในหัวข้อต่อไป)
  • แท็บที่ถูกดันขึ้นมาอยู่แนวเดียวกับ Address Bar แบ่งกันไปคนละครึ่งจอ พร้อมด้วยปุ่มเปิดแท็บใหม่
  • ปุ่มเครื่องมืออื่นๆ ซึ่งถูกลดจำนวนลงมาเหลือ 3 ปุ่มคือ Home, Favorites และ Tools
ลักษณะพิเศษที่มีอยู่ใน Internet Explorer 9
  • สร้างทางลัดด้วย Pin It
    Internet Explorer 9 ได้อำนวยความสะดวกด้วย Internet Explorer Galley ที่รวบรวม website ที่มีคนนิยมมาก มาอยู่ในรูปของทางลัดที่นำไปวางบน Taskbar (เทคนิคนี้จะมีใช้กันอย่างจริงจังใน Windows8)
    วิธีการสร้าง Pin ก็เพียงเปิดเว็บตามรายการที่มีอยู่ในแกลเลอรี่ แล้วลากวางลงที่ Taskbar

  • ปกป้องการตามรอยการเข้าเว็บด้วย Tracking Protection listsในการเข้าเว็บไซต์ต่างๆ ไม่ได้มีมาเฉพาะเนื้อหา หรือสิ่งที่ต้องการเท่านั้น แต่ยังมีสิ่งที่ไม่ต้องการแอบแฝงมาด้วยในลักษณะ content หรือ script ต่างๆ เช่น แถบป้ายโฆษณา, ตัวเก็บสถิติ หรือพวกปุ่ม Facebook Like นอกจากนี้ยังมีภัยร้ายที่แอบแฝงมากับการเข้าถึง ซึ่งอาจทำให้ท่านตกเป็นเหยื่อของภัยบุกรุกและ อาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ตได้  การทำงานของ Tracking Protection จะคล้ายกับพวก AdBlock Plus คือบล็อคเนื้อหาจากเว็บที่เราระบุ (ไมโครซอฟท์เรียกรายการเว็บที่ถูกบล็อคว่า Tracking Protection List หรือ TPL) การตามรอยลักษณะนี้ถือว่าคุกคามความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เว็บ ซึ่ง IE9 เป็น Browser แรกที่ติดตั้งระบบนี้ขึ้น และจะเป็น ฟีเจอร์สำคัญอีกอย่างใน IE10 ของ windows 8


    วิธีการท่านสามารถใช้ Future ของ IE9 เอง หรือ จะเลือกติดตั้ง Tools ที่มีให้ท่านเลือกใช้ ในลักษณะ Add on เข้าไป แล้วเข้าไปปรับแก้ไขที่ เมนู Tools /เลือก Tracking Protection ตามลำดับ ซึ่งจะแนะนำให้ได้ใช้งานต่อไป ศึกษาเพิ่มเติม 
  • เก็บข้อมูลการเข้าใช้งานเว็บเป็นประจำ(รวมถึงล่าสุด) ด้วยวิธีการใหม่จากภาพด้านล่าง เมื่อทำการเรียกBrowser ของ Internet Explorer ขึ้นมา หน้าต่าง Browser จะแสดงด้วย icon ลักษณะเป็นแผ่นกระเบื้องแบบโมเซก (รูปแบบนี้ จะเห็นได้ชัดเจนอีกในระบบปฎิบัติการ Windows 8) ซึ่งเจ้าแผ่น icon เหล่านี้ จะแทน links ของเว็บไซต์ที่ ท่าน ได้เข้าไปบ่อยครั้ง หรือ ล่าสุด โดยจะแสดงไว้ประมาณ 8-10 links ซึ่งนับเป็นอีกรูปแบบของการนำเสนอที่น่าสนใจ



นอกจาก Future ต่างๆที่ปรากฏในรายการข้าบนแล้ว IE9 ยังเป็น Browser เดียวที่รองรับการทำงานด้วยภาษาคำสั่งต่างๆแทบทั้งสิ้น ทำให้สามารถแสดงผลได้ค่อนข้างราบรื่น ไม่มีอาการค้าง หรือ หยุดนิ่งให้เห็นเหมือนที่เป็นกับ IE7 และ IE8 การพัฒนาของไมโครซอพท์ที่มีใน IE9 จะเป็น Browser ที่รองรับการทำงานได้ใน Windows 7  และ Windows Vista  ส่วนผู้ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows XP ก็คงต้องทำใจเลือกใช้ IE7 หรือ IE8 ต่อไป และในอนาคต Windows8 จะมาพร้อมกับ Browser รุ่นถัดไปคือ IE10 แน่นอน




ทดสอบ Browser ของท่านในการแสดงผลที่สมบูรณ์

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ

ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม
mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.




ข้อเสนอแนะจากเพื่อนสมาชิก Facebook