Wednesday, April 18, 2012

Notebook กับ Netbook และ Ultrabook แตกต่างกันอย่างไร

0 comments
 

นับตั้งแต่มีคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่หรือที่เรียกว่า Laptop เครื่องแรกเกิดขึ้นมาในโลกเมื่อประมาณ 30 ปีก่อน(ปี 1981) ได้มีพัฒนาการต่อเนื่องกันอย่างยาวนาน แม้ในระยะแรก สมรรถนะยังห่างไกลจากเครื่องตั้งโต๊ะ หรือ Desktop PC เป็นอย่างมากก็ตาม แต่ในปัจจุบัน ประสิทธิภาพโดยรวมแล้วแทบจะไม่แตกต่างห่างชั้นกันนัก และจากการที่ Notebook ได้กลายเป็นอีกปัจจัยสำคัญของผู้ที่ทำงาน หรือผู้ที่อยู่ท่ามกลางในสังคมในยุคไอที ช่วง ห้าปีที่ผ่านมา Notebook มีกระแสการเปลี่ยนแปลงของอุปกรณ์ ที่มีผลกระทบกับ Notebook ในหลายๆด้าน มีการพัฒนาปรับเปลี่ยน ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Notebook ขนาดเล็กในชื่อใหม่ที่เรียกว่า Netbook หรือการมาแย่ง(หรือเติมเต็ม)ของ Tablet PC รวมถึงการการเกิดของ Notebook ขนาดบางเบาที่เรียกว่า Ultrabook ในบทความนี้ เราจะมาดูความหมายที่แท้จริงกันว่า มีความหมายในเชิงเทคนิคเป็นเช่นใด รวมถึงเส้นทาง กระแสของพัฒนาการจะเป็นเช่นใด



Notebook
ถือเป็นคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ชนิดแรกที่มีชื่อเรียกในเบื้องต้นว่า labtop เพราะชูความเอนกประสงค์ในการใช้งานสามารถวางทำงานบนตักได้(Lab แปลว่าตัก) มีลักษณะกล่องทรงเหลี่ยมแบน 2 ชิ้นที่เป็นแป้นพิมพ์และหน้าจอ ยึดติดกันแบบบานพับ มีน้ำหนักเกณฑ์เฉลี่ยประมาณ 2 กิโลกรัม ความพร้อมของอุปกรณ์และสมรรถนะการทำงานในทุกๆด้าน(เกือบ)เทียบเท่าเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ช่วงปี 2552-2553 ถือเป็นช่วงปีที่ notebook มีอัตราการขยายตัวสูงที่สุด และ Notebook ก็ยังเป็นคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ ที่ยังยึดติดในตลาดความต้องการของผู้ใช้ต่อไปได้อีกยาวนาน แม้ว่าจะมีคอมพิวเตอร์เคลือนที่สายพันธ์อื่นๆ เกิดขึ้นมาในโลกนี้อีกก็ตาม



Netbook
เป็นคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่อีกประเภทหนึ่ง ที่เกิดขึ้นมาสร้างกระแสใหม่วงการคอมพิวเตอร์พกพา ด้วยลักษณะเฉพาะตัวที่มีขนาดเล็กกว่า Notebook มี CPU พลังงานต่ำที่ผลิตขึ้นมาเป็นการเฉพาะ ด้วยหน้าจอขนาด 7-11 นิ้ว มีน้ำหนักเบา ราคาต่ำกว่า เน้นการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่ค่อนข้างยาวนาน(3-5 ชั่วโมง) ถือเป็นคอมพิวเตอร์ที่มีจุดประสงค์เพื่อใช้ทำงานพื้นฐาน (อ่านไฟล์ข้อมูลเอกสาร เชื่อมต่อเครือข่ายเพื่อท่องเว็บ และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์) เท่านั้น ไม่เหมาะกับการทำงานที่มีการประมวลผลสูง เช่นการจัดการไฟล์ข้อมูลภาพหรือมัลติมีเดียขนาดใหญ่ได้ และด้วยเงื่อนไขน้ำหนักเบาและราคาที่ไม่สูง Netbook จึงไม่มี Optical Drive (CD/DVD) มาด้วย Netbook มีกระแสเกิดขึ้นมาเหมือนลมพัด คือมาไว และอาจะไปไว เพราะปัจจุบันอุปกรณ์พกพาชื่อ Tablet PC ที่ดูเหมือนจะทำงานด้านการท่องเว็บที่ดีกว่า สมรรถนะการทำงานที่รวดเร็ว ใช้งานได้ยาวนาน ราคาที่ใกล้เคียงกัน เดินเข้ามาแทนที่ มีรูปลักษณ์ที่น่าใช้กว่า ส่งผลให้การพัฒนา Netbook รุ่นใหม่ๆในหลายแบรนด์ดูเหมือนจะไม่มีอีกแล้ว 



Ultrabook
นับเป็น Notebook อีกสายพันธ์ที่ถูกสร้างขึ้นอันเป็นผลมาจากการเกิด Notebook ของค่าย Apple ที่ชื่อว่าMac Book Air  ถือว่าเป็นคอมพิวเตอร์ประเภท notebook ที่มีรูปลักษณ์ที่เบาและบางที่สุด ซึ่ง Apple ดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้าน Design ที่ใช้วัสดุโลหะบางเบาแต่แข็งแกร่งส่งผลให้ส่วนแบ่งการตลาดคอมพิวเตอร์ Notebook ในภาพรวมถูก Mac Book Air แชร์ส่วนแบ่งการตลาดออกไป แม้ว่า Mac Book Air จะเป็น Notebook ที่สร้างขึ้นเพื่อตลาดของตนเองเป็นการเฉพาะบนระบบปฎิบัติการ iOS  ที่ไม่ใช่ Windows แต่การเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ แบรนด์ผู้ผลิต Notebook ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ต้องมีการปรับกลยุทธ์ ซึ่งต่อมา Intel ได้ร่วมมือกับ Acer เปิดตัว Notebook Series "S" ที่ถือเป็น Notebook สายพันธ์ใหม่และประกาศตัวในชื่อของ Ultrabook พร้อมทั้งกำหนดมาตรฐานของ Ultrabook ออกมา แม้ว่าในการเปิดตัวเริ่มต้นจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่ในปี พ.ศ. นี้ถือได้ว่า กำลังเป็นอีกกระแสหรืออีกนิยามของคอมพิวเตอร์พกพา ที่มีความพร้อมทั้งประสิทธิภาพ มีความบาง น้ำหนักเบา เน้นการประหยัดพลังงาน ที่สำคัญ ราคาได้ปรับลงมาใกล้เคียงหรือต่ำกว่า Mac Book Air เลยทีเดียว
โดย Ultrabook เป็นคอมพิวเตอร์พกพาที่มีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง น้ำหนักเบา บางแต่แข็งแกร่ง  ใช้งานด้วยแบตเตอรี่ได้ยาวนานมากกว่า 5 ชั่วโมง รวมถึงเพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติการเชื่อมต่อเครือข่ายที่รวดเร็ว ตามมาตรฐานที่ intel ได้กำหนดไว้ (ถือได้ว่า Ultrabook ได้นำเอาจุดเด่นของ Notebook และ Netbook มารวมกัน)
ศึกษาเพิ่มเติมจาก เริ่มต้นรู้จัก Ultrabook และ 8 เหตุผลในการเลือกซื้อ/เลือกใช้ Ultrabook



สุดท้ายหากไม่กล่าวถึง Tablet PC ก็ คงไม่ได้ เจ้า Tablet PC ก็หมายถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่พกพาเคลื่อนที่ได้ ลักษณะเด่นของ Tablet PC ก็คือการควบคุมการทำงานใช้ระบบสัมผัสผ่านทางหน้าจอ และใช้แป้นพิมพ์เสมือนจริงในหน้าจอแทนการใช้แป้นพิมพ์แบบคียบอร์ดเพื่อการพิมพ์ แบตเตอร์รี่ใช้งานได้นานกว่าคอมพิวเตอร์พกพาทั่วไป และได้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำลายสายการผลิต Netbook ต้องหยุดลง


สำหรับ Tablet PC นี้ หากแยกแยะกันตรงๆ จะมีเพียง 2 ค่ายเท่านั้น นั่นคือ ฝั่ง Apple ที่มี ipad เป็นสินค้าที่ดูเหมือนได้รับความนิยมสูงสุดในภาพรวมทั่วโลก



และฝั่ง Android ที่มีหลายแบรนด์ร่วมกันผลิตออกมาเป็นทางเลือกในตลาดผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็น Samsung, Acer, Lenovo, HP, Toshiba, Blackbury, Sony และอื่นๆอีกหลายแบรนด์  โดยมี Google เป็นผู้สนับสนุนระบบปฎิบัติการ android (อ่านเรื่องราวของ Tablet PC ในบล็อกนี้เพิ่มเติม)

สงคราม Tablet PC แม้ว่าปัจจุบัน Apple จะถือครองเป็นผู้นำตลาดทั่วโลกอยู่นั้น เป็นเพียงสงครามเริ่มต้น Android ยังคงไม่หยุดนิ่งในการพัฒนา การปฎิวัติระบบปฎิบัติการ Windows ใหม่ ที่รองรับการทำงานบน Tablet PC ได้ จะเป็นอีกตัวแปลสำคัญที่ทำให้ Apple ต้องถูกรุกคืบพื้นที่ในตลาดเดิมที่ครองอยู่ ในอีกไม่นาน

19 เมษายน 2555

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ

ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม
mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.




ข้อเสนอแนะจากเพื่อนสมาชิก Facebook