Wednesday, June 13, 2012

Scareware ภัยร้ายออนไลน์และ Facebook

0 comments
 
ปัจจุบัน Facebook ถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญของผู้คนอินเทรนในแวดวงไอที ที่ส่วนใหญ่ต่างเป็นสมาชิกในสังคมออนไลน์แห่งนี้กัน แต่เชื่อหรือไม่ว่า สังคมแห่งนี้ก็เกิดมีผู้ไม่หวังดี ประสงค์ร้ายจริงๆ ใช้ช่องทางใน Facebook นี้แพร่กระจายภัยคุกคามให้กับผู้ใช้บนอินเทอร์เน็ตที่เรียกว่า Scareware

เรามาทำความรู้จัก Scareware กันก่อน
เจ้า Scareware จะเป็นภัยร้ายในคราบนักบุญที่ชอบทำตัวหวังดี คอยแจ้งเตือนว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณมีไวรัส (virus) เพียบ ก่อนที่จะแนะนำให้คุณติดตั้งตัวมันเข้าไปในเครื่อง โดยเฉพาะซอฟต์แวร์ที่ใช้ชื่อว่า Anti-Virus 2010 และ Windows Police อีกทั้งยังใช้ภาพที่ดูคล้ายระบบรักษาความปลอดภัยของ Vista ของไมโครซอฟท์


Scareware มักจะใช้วิธีป๊อปอัพ โดยพวกมันอ้างว่าตรวจพบไวรัสในเครื่องของคุณ แต่ความจริงมันนั่นล่ะคือไวรัส หรือมัลแวร์ตัวร้าย ซึ่งผู้ใช้เพิ่งจะยินดีต้อนรับมันเข้าไปในเครื่องหลังจากคลิกให้มันช่วยจัดการให้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า Scareware แฝงอันตรายที่ร้ายแรงสองประการด้วยกันคือ การที่ผู้ใช้หลงเชื่อให้ข้อมูลบัตรเครดิต เพื่อให้มันช่วยกำจัดไวรัส ในขณะเดีวกัน มันจะดาวน์โหลดเพื่อนๆ ตัวร้ายของมันเข้ามาในเครื่องของคุณอีกด้วย ซึ่งนอกจากจะถูกขโมยข้อมูลบัตรเดรดิตไปแล้ว เครื่องคอมพิวเตอร์ยังถูกป่วนด้วยมัลแวร์ต่างๆ ที่ดาวน์โหลดเข้ามาในเครื่องอีกด้วย

สถิติในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา Scareware แพร่ระบาดอย่างหนัก โดยไมโครซอฟท์กล่าวว่า Malicious Software Removal Tool ของทางบริษัทได้ทำความสะอาดพีซีที่โดน Scareware เล่นงานแล้วไม่ต่ำกว่า 8 ล้านเครื่อง อย่างไรก็ตาม มันยังไม่มีวิธีตรวจจับพวกมันได้ 100% คำแนะนำที่ดีที่สุดคือ ควรติดตั้งซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณจะดีกว่า เพราะหากป๊อปอัพที่โผล่ขึ้นมาไม่ใช่แอนตี้ไวรัสที่คุณติดตั้งเข้าไป ก็ไม่ควรจะคลิกยอมรับมัน (หรือบริเวณใดๆ บนไดอะล็อกบ๊อกซ์ที่ปํอปอัพขึ้นมา) และไม่มีบริการของแอนตี้ไวรัสตัวใดที่ใช้วิธีนี้ เพื่อเรียกร้องค่าบริการนับ 100 เหรียญฯ (ประมาณ 3,400 บาท) จากผู้ใช้ ยังไงก็กันไว้ดีกว่าแก้ และอย่าเชื่อพวกมันโดยง่าย




แล้วเจ้า Scareware จะส่งผลอะไรกับ FacebookScareware ใน Facebook แอบแฝงมาในรูปของ Application ซึ่งเมื่อทำการติดตั้งแล้ว นอกจากจะทำให้ Facebook ของท่านทำงานผิดเพี้ยน และช้าลงแล้ว ยังส่งผลถึงเพื่อนในกลุ่มของท่าน สร้างปัญหา และความรำคาญขึ้นด้วย จากข้อมูลบนเว็บไซต์ได้แจ้งเตือนถึง App อันตรายที่ควรเหลีกเลี่ยกในการนำมาติดตั้งได้แก่


รายชื่อแอพพลิเคชั่นอันตรายบน facebook ที่ทางเว็บไซต์ Facerocks ได้ประกาศเตือนขึ้นไว้เป็นบัญชีดำ ได้แก่


หากท่านมีอาการประหลาดหรือไม่แน่ใจ ลองเข้าไปตรวจสอบ และดำเนินการลบ App เหล่านี้ โดยคลิก ที่ links นี้ เพื่อทำการแก้ไข เพื่อความปลอดภัยต่อตัวบัญชี facebook ของคุณ รวมทั้งกลุ่มเพื่อพ้องท่านในสังคมออนไลน์นี้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
www.arip.co.th
IT24Hrs

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ

ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม
mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.




ข้อเสนอแนะจากเพื่อนสมาชิก Facebook