Monday, November 28, 2011

เทคนิคการใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างมั่นใจและปลอดภัย 3

0 comments
 
ผ่านไปแล้ว ทั้ง 2 ตอน จะเห็นได้ว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา รวมถึงข้อมูลต่างๆที่มีอยู่ในคอมพิวเตอรื อยู่ ท่ามกลางความไม่ปลอดภัยเลย แม้ว่าเราจะติดตั้ง Widows Firewall และ Windows Update รวมถึงโปรแกรมป้องกัน การบุกรุกโจมตีรูปแบบต่างๆ แต่ ก็ยังไม่ปลอดภัยร้อยเปอร์เซนต์ ไม่ใช่ระบบต่างๆที่ติดตั้งด้อยประสิทธิภาพ แต่ระบบดี ก็มีสิทธิ์ถูกภัยคุกคามได้ ผลมาจากตัวท่านเอง อ้าว ทำไม เป็นแบบนั้นล่ะ ในตอนนี้ เรามาดูกันว่า ที่เครื่องหลายราย ติดภัยบุกรุกจากผู้ใช้ มันติดกันได้จากสาเหตุใด  หากได้รับรู้และปฎิบัติตามก็จะช่วยให้เราพ้นจากภัยบุกรุกได้ ซึ่งในตอนนี้ จะเป็นเรื่องของการใช้เว็บไซต์ล้วนๆเลย

1.ดาวน์โหลดเฉพาะไฟล์จากเว็บไซต์ที่คุณรู้จักและเชื่อถือได้
การใช้บริการ uTorrent แม้จะเป็นโปรแกรมแชร์ไฟล์ที่เร็วที่สุด แต่นั่นหมายความว่าเครื่องท่านก็เปิดช่องว่างในการรับเชื้อไวรัสหรือมัลแวร์อื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน หากเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่มีระบบปกป้องที่ดีพอ การทำการดาวน์โหลดวิธีนี้ เป็นการเสี่ยงอย่างยิ่ง
2. ใช้ Web Browser เวอร์ชันล่าสุดและทำการติดตั้งอัพเดทความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง
การเลือกใช้ web browser เวอร์ชั่น(จริง)ใหม่(ก่อนติดตั้งควรหาข้อมูลจาก Google ก่อน)โดย Internet Explorer ของไมโครซอฟท์นั้นจะมีการออกอัพเดทในวันอังคารที่2 ของแต่ละเดือน สำหรับวิธีการอัพเดทนั้นสามารถติดตั้งได้จากเว็บไซต์ http://update.microsoft.comผ่านทางอินเทอร์เน็ต ในขณะที่ Mozilla Firefox นั้นจะมีการออกอัพเดทเป็นระยะ สำหรับวิธีการอัพเดทนั้นทำได้ง่ายโดยคลิกเมนูHelp แล้วคลิก Check for updates... สำหรับวิธีการอัพเดทของเบราว์เซอร์ตัวอื่นๆ ให้ศึกษาจากคู่มือการใช้งาน
3. เลือกใช้ Web plug-in อย่างระมัดระวัง
สำหรับท่านที่จำเป็นต้องการติดตั้งใช้งานplug-in ให้กับ Web Browser แนะนำให้เลือกใช้ plug-inที่ไม่มีการใช้งานสคริปต์

4.หลีกเลี่ยงการติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติมจากเว็บไซต์
ในการเข้าใช้งานบางเว็บไซต์ จะสังเกตว่าให้ท่านติดตั้งซอฟต์แวร์เพิ่มเติมก่อนจึงจะเข้าชมได้ หากเป็นโปรแกรมพื้นฐานทั่วไป อาทิ
Adobe Flash Player, Apple Quicktime, AdobeShockwave Player, Real Player และAdobe (Acrobat) Reader ก็ติดตั้งได้เลย แต่ถ้าไม่รู้จัก และคิดว่าอาจจะเป็นจำพวก script แนะนำว่าไม่ควรติดตั้ง แต่หากจำเป็นจริงๆ ศึกษารายละเอียดก่อนทำการติดตั้งทุกครั้ง

5.หากทำงานไม่ต้องใช้เครือข่ายก็ยกเลิกการเชื่อมต่อ

การที่ไม่เชื่อมต่อกับเครือข่าย ทำให้แน่ใจได้ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์จะไม่เสี่ยงต่อการเข้าถึง การสัมผัสกับช่องทางการโจมตีที่สำคัญก็จะประหยัดหน่วยความจำของระบบไปด้วย

6.ล้างข้อมูลการเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นประจำ
ในการเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ต ระบบจะเก็บประวัติการเข้าใช้งานในเว็บไซต์ต่างๆของท่านเสมอ ทั้งนี้เพื่อให้ท่านรองรับการเข้าถึงเว็บไซต์นั้นๆในครั้งต่อไปได้อย่างรวดเร็ว แต่ด้วยเทคโนโลยีของคอมพิวเตอร์และการสื่อสารในปัจจุบัน การเข้าถึงเว็บไซต์สามารถทำได้อย่างรวดเร็วอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องเก็บค่าข้อมูลเหล่านี้ไว้เพื่อรองรับความเร็วในการload การแสดงผล ดังนั้นจึงควรล้างข้อมูลประวัติ หรือ history รวมถึง temporary internet files เป็นประจำ


Internet Explorer เวอร์ชั่น 7 ขึ้นไป
ให้ไปที่เมนู Tools > Delete Browsing History > Delete All

Internet Explorer เวอร์ชั่นที่ต่ำกว่า
ให้ไปที่เมนู Tools > Internet Options > เลือกที่แท๊บ General แล้วให้ดูที่Temporary Internet files จากนั้นคลิก Delete Files แล้วคลิกที่ Delete Cookies และในส่วนของ Historyให้คลิกที่ Clear History

โปรแกรม Firefox
ให้ไปที่เมนู Tools > แล้วคลิกที่ Clear Private Data

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ

ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม
mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.




ข้อเสนอแนะจากเพื่อนสมาชิก Facebook