Saturday, November 26, 2011

เทคนิคการใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างมั่นใจและปลอดภัย 2

0 comments
 

ในตอนแรก ได้กล่าวถึงการใช้ โปรแกรมเฉพาะที่มีมากับ Windows แล้ว อันได้แก่การติดตั้ง Widows Firewall และ Windows Update มาตอนนี้เรามาดูวิธีการปกป้องเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบ เครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะช่วยให้เราพ้นจากภัยบุกรุกได้ เริ่มต่อกันที่ ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรมป้องการบุกรุก การแนะนำเลือกใช้โปรแกรมที่มีประสิทธิภาพ สำหรับการใช้งานในแต่ละคน

1.ติดตั้งโปรแกรมป้องกันการบุกรุก

ปัจจุบัน โปรแกรมป้องกันภัยจากการบุกรุกจากหลายแบรนด์ได้พัฒนาโปรแกรมให้มีประสิทธิภาพหลากหลายระดับ มีทั้งโปรแกรมป้องกันเฉพาะไวรัสในแบบดั้งเดิม หรือโปรแกรมป้องกันไวรัสที่เสริมประสิทธิภาพด้านการป้องกันการบุกรุกจากเครือข่าย(Internet Security) หรือโปรแกรมที่มึความพร้อมในทุกๆด้านตามรายการข้างต้นเสริมด้วยระบบการสำรองข้อมูลเพื่อใช้นำมาทดแทนเมื่อไฟล์ข้อมูลเดิมถูกทำลาย รวมถึงการปรับแต่งระบบอื่นๆ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าท่านจะเลือกใช้ในระดับไหน

หากท่านเป็นผู้ใช้งานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เป็นประจำไม่ว่าจะเป็นการเข้าสู่เครือข่ายอินเทอร์เน็ต การเข้าเมล์ มีการถ่ายโอนข้อมูล จากสื่อเชื่อมต่อเสมอ และที่สำคัญมีภาวะการทำงานที่อาจจะเสี่ยงต่อปัญหาการบุกรุก ซึ่งมีสุดยอดของโปรแกรมที่มีคุณสมบัติที่ดีเยี่ยมในการทำงาน  โปรแกรมแนะนำ
          1.
Norton 360 version 6 มีขายในเมืองไทย
          2. Webroot SecureAnyware Complate อาจจะหาได้ยากในเมืองไทย
          3. Bitdefender Total Security 2012


แต่ถ้าใช้งานในแบบธรรมดา เข้าอินเทอร์เน็ตบ้าง สำหรับการเช็คเมล์ การเข้าสู่สังคม Social network  โปรแกรมประเภท Internet Security ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ โปรแกรมแนะนำ 
1. Norton Internet Security
2. Kaspersky Internet Security
3. Bidefender Internet Security
4. AVG Internet Security

            หรือคิดว่าไม่ค่อยได้เข้าอินเทอร์เน็ตทำงานด้านการพิมพ์งานเอกสาร การจัดเก็บข้อมูล ถ่ายโอนข้อมูล ที่สำคัญไม่ค่อยเข้าไปในเว็บไซต์ที่สุ่มเสี่ยงต่างๆ การติดตั้งแค่ Anti-Virus ก็คงเพียงพอ ซึ่งก็แล้วแต่การตัดสินใจ
            1. Norton Antivirus 2012
            2. Kaspersky Antivirus
            3. Bidefender Antivirus Plus
            4. Panda Antivirus Pro
            การใช้โปรแกรมป้องกันการบุกรุกต้องแน่ใจว่ามีประสิทธิภาพ ครอบคลุมการป้องกันทั้งระบบ email การเชื่อมระบบเครือข่าย ได้อย่างสมบูรณ์ พร้อมการเฝ้าระวัง และแจ้งเตือนแบบ Real time ด้วย

เลือกทดลอง โปรแกรมทดลองใช้ได้ที่ : http://asp-gfx8.org/software/anti-spyware_anti-virus/
หมายเหตุ การเลือกโปรแกรมต้องระวัง ควรถอนการติดตั้งก่อนหมดอายุการทดลองใช้


2.ไม่ควรใช้โปรแกรมป้องกันไวรัสฟรี
จากเหตุผลในข้อที่2 แม้ว่ามีโปรแกรมฟรี(ดีๆ)บนอินเทอร์เน็ตหลายตัว แต่หากท่านไม่ใช่ Technician แล้วการแสวงหาโปรแกรมเหล่านี้มาใช้ ท่านอาจจะต้องเกิดปัญหาตามมาที่หลากหลาย อาทิ เป็นโปรแกรมทดลองใช้ชั่วคราว(3 15 วัน) ซึ่งเมื่อครบกำหนดโปรแกรมจะไม่ทำงานต่อ และจะแจ้งให้ท่านติดตั้งโปรแกรมจริงพร้อมเรียกค่าลิขสิทธิ์ออนไลน์(ซึ่งมันคงเป็นไปได้ที่ท่านจะไปเสีย)ที่สำคัญบางโปรแกรมจะถอนการติดตั้งค่อนข้างยาก และมักเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ระบบทำงานไม่ราบรื่นอันเนื่องจากมีการติดตั้งไฟล์บางตัวทับกับไฟล์ในระบบเดิม

นอกจากนี้หากท่านโชคร้ายไปพบโปรแกรมหลอกลวงที่ทำตัวเหมือนผู้หวังดี ตรวจสอบระบบท่านพบไวรัสพร้อมแสดงการตรวจจับ ทำลาย และเปิดให้ท่านใช้ฟรี ซึ่งเหยื่อหลายรายถูกล่อลวงให้ infect ประเภทสปายแวร์ มัลแวร์บุกรุกฝังตัว

คำแนะนำ 

  1. ให้ดำเนินการในข้อที่ 1 ปลอดภัยที่สุด
  2. หากต้องการทดลองใช้จริงๆเลือกรายการทดลองที่ links ด้านบน หรือรายการโปรแกรมด้านล่าง ในตาราง 
3.ปรับปรุงโปรแกรมป้องการการบุกรุกอย่างสม่ำเสมอ
         หากการปรับปรุง(update) ระบบปฏิบัติการ Windows อย่างต่อเนื่องเป็นเรื่องจำเป็น โปรแกรมป้องกันการบกรุก ก็เป็นอีกสิ่งจำเป็นที่ควรกระทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานปี ต่อ ปี และให้การ update ผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง(เดือนละประมาณ 2 ครั้ง) ดังนั้นพบว่า เว็บไซต์ผู้ผลิตจะออกไฟล์ update ที่ท่านสามารถปรับปรุงหรือ update ได้โดยไม่มีการตรวจสอบ(software ละเมิดก็ได้สิทธิ์การ update เหมือนกัน) โดยเข้าไปที่เว็บไซต์โปรแกรมที่ท่านเลือกใช้ ซึ่งที่ตัวโปรแกรมเองจะมีระบบการ update ให้อัตโนมัติ อยู่แล้ว  ดังตัวอย่างของ norton 360 ด้านล่าง





ตารางด้านล่าง เป็นผลการทดสอบผลิตภัณฑ์ป้องกันการบุกรุกโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ประจำปี 2012 ที่ทดสอบโดย PC Magazine ผู้ผลิตแมกกาซีนและเว็บไซต์ด้านคอมพิวเตอร์ ก็พิจารณาเลือกใช้เอา ซึ่งทาง PC Magazine ได้ให้ความเห็นในโปรแกรมที่คุ้มค่าน่าใช้ โดยกำกับชื่อโปรแกรมไว้ด้วย * ซึ่งน่าจะช่วยให้ท่านตัดสินใจ เลือกใช้ software ในการเป็นเพื่อนปกป้องคุ้มภัยให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านได้


เว็บไซต์อ้างอิง : http://www.pcmag.com/article2/0,2817,2369749,00.asp

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ

ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม
mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.




ข้อเสนอแนะจากเพื่อนสมาชิก Facebook