Thursday, November 24, 2011

เทคนิคการใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างมั่นใจและปลอดภัย 1

0 comments
 


ในวันนี้เราคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า คอมพิวเตอร์ได้กลายเป็นอีกส่วนหนึ่งที่(ค่อนข้าง)จำเป็นในหลากหลายได้ ไม่ว่าจะด้านการเรียน การสอน การทำงานในหลายหน้าที่ การติดตามข่าวสารบ้านเมือง อุปกรณ์หรือเครื่องมือที่สำคัญก็คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ ทั้งแบบตั้งโต๊ะ หรือแบบเคลื่อนที่ประเภทต่างๆ(Notebook Netbook และ Ultrabook) แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้งานก็สุ่มเสี่ยงต่อการถูกบุกรุก การแทรกซึมมาจากสิ่ง(ผู้)ที่ไม่รู้จัก เข้ามาคุกคาม โดยเฉพาะไวรัส สแปม และสปายแวร์ต่างๆ ซึ่งส่งผลเสียต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ในหลายประการ อาทิ ข้อมูลภายในเครื่องสูญหาย ข้อมูลส่วนตัวของท่านถูกอาจถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดโดยท่านไม่รู้ตัว เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือโปรแกรมใช้งานต่างๆทำงานผิดปกติ เป็นต้นจากนอร์ตัน ออนไลน์ ลีฟวิ่ง รีพอร์ต  ค้นพบว่า 1 ใน 3 ของผู้ใช้งานออนไลน์ที่เป็นผู้ใหญ่มักทำข้อมูลสูญหายโดยไม่สามารถกู้คืนมาได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่ากลัว หากเราเตรียมพร้อม ด้วยการระวัง และเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบ ก็จะช่วยให้เราพ้นจากภัยบุกรุกได้

เรามาดูวิธีการเตรียมความพร้อมให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์กัน

1. เปิดระบบรักษาความปลอดภัยและทำการ updateให้ทันสมัยอยู่เสมอ
 ระบบปฏิบัติการ Windows ได้ให้ระบบการรักษาความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานมาในเครื่อง อันได้แก่ Windows Firewall, Windows Update, Backup and restore และอื่นๆ ซึ่งกรณีท่านใช้งานเครือข่าย เชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายไร้สายสาธารณะที่ไม่มีการเข้ารหัสข้อมูล อย่างเช่น ในบริเวณสนามบิน ร้านกาแฟ และในสถานที่สาธารณะต่างๆ ท่านต้องให้ระบบนี้ เฝ้าระวังสูงสุด

การเปิดใช้งาน
  1. ให้ไปที่ Control Panel เลือกรายการ  Windows Firewall
      2.  เปิด Windows Firewall
           สถานะสีแดง แสดงว่า อยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย จึงควรเปิด หรือ connect ระบบ firewall



หมายเหตุ
หากไม่มั่นใจใน Windows Firewall ก็เลือกหาโปรแกรม Firewall ที่มีประสิทธิภาพ และไม่ขัดแย้งกับระบบปฏิบัติการ Windows ทำการตรวจสอบและอัพเดทโปรแกรมอย่างสม่ำเสมอ
แนะนำ โปรแกรม
Norton 360



2.ปรับปรุง Windowsด้วยระบบอัตโนมัติ “Automatic Update"
การปรับปรุง (
update) ระบบปฏิบัติการ Windows (เครื่องใช้ windows ลิขสิทธิ์) อย่างต่อเนื่องทำให้แน่ใจได้ว่าระบบคอมพิวเตอร์คุณมีความแข็งแกร่งพอที่จะต่อต้านกับผู้บุกรุกหน้าใหม่อยู่เสมอ แต่การปรับปรุงหรือ update จากแหล่ง update อื่นที่ไม่ใช่ Microsoft Windows นั้นท่านก็เสี่ยงต่อการแอบอ้าง และแอบแฝงการบกรุกโจมตีได้ง่ายเช่นกัน
หมายเหตุ
สำหรับท่านที่ใช้Software โปรแกรม Windows ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งการ updateคงกระทำไม่ได้จาก website ของMicrosoft เพราะอาจจะถูกตรวจสอบระบบทุกกรณี ดังนั้นการจะ updateจากแหล่งอื่น ขอให้ทำด้วยความระมัดระวัง และแน่ใจว่า สิ่งที่จะ updateเป็นของ Windows จริงๆ โดยปกติไมโครซอฟท์นั้นจะมีการออกอัพเดทของระบบวินโดวส์ในวันอังคารที่ 2 ของแต่ละเดือน แต่ถ้ามีกรณีเร่งด่วนก็อาจจะออกอัพเดทกรณีพิเศษ






การเปิดใช้งาน
  1. ให้ไปที่ Control Panel เลือกรายการ Windows Update  ดังภาพบน


       2. คลิกเลือกรายการ Change setting
           ในช่อง Important updates กำหนดค่ารายการ Install updates automatically

      3. คลิกปุ่ม OK ตามลำดับ โปรแกรมจะกลับมาที่หน้าเดิม แล้วเริ่มทำการตรวจสอบระบบเครื่องของท่าน เพื่อทำการตรวจสอบไฟล์ระบบว่ามีสิ่งใดที่ต้องทำการ Update

      4. เมื่อตรวจสอบเสร็จ แล้วพบว่ามีโปรแกรมที่ต้องทำการ update ระบบจะทำการแจ้งให้ผู้ใช้ทราบถึงรายการที่ควร update
     5.จากนั้นท่านก็คลิกที่ปุ่ม Install updates ระบบจะทำการติดตั้งทันที เมื่อติตั้งเสร็จจะแสดงเครื่องหมายดังภาพด้านล่าง


จบขั้นตอนการตั้งค่าเพื่อความปลอดภัยให้กับระบบ Windows ด้วย Windows Firewall และการตั้งค่า Windows Update พบกับ  เทคนิคการใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างมั่นใจและปลอดภัย ตอนที่ 2  จะนำเสนอการติดตั้งโปรแกรมป้องกันการบุกรุก

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ

ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม
mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.




ข้อเสนอแนะจากเพื่อนสมาชิก Facebook