Saturday, June 9, 2012

Smart phone

0 comments
 
เมื่อวานนี้ (16 ตุลาคม 2555) ได้มีการประมูล กสทช. การใช้คลื่นย่านความถี่กัน โดยต่อไปนี้ ประเทศไทยจะเริ่มมีการแข่งขันการให้บริการคลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz (บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ช่วงความถี่ที่ 1950 MHz – 1965 MHz และ 2140 MHz – 2155 MHz  บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด ย่าน 1935 MHz – 1950 MHz และ 2125 MHz – 2140 MHz  บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด ย่านความถี่ 1920 MHz – 1935 MHz และ 2110 MHz – 2125 MHz) ส่งผลให้การสื่อสารผ่ายอุปกรณ์ Mobile Phone มีความรวดเร็ว ช่องข้อมูลมีการส่งผ่านได้มากขึ้น เราคงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงการติดต่อสื่อสารที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพกัน เรามาเข้าเรื่องในบทความกันดีกว่า
 
วงการมือถือในปัจจุบัน ได้มีการเรียกขานคำว่า  Smart Phone กันอย่างกว้างขวาง  นอกจากจะมีหลากหลายแบรนด์ หลากหลายรุ่นที่ออกมา ทำให้หลายคน แยกแยะได้ลำบาก หลายคนอาจจะตั้งคำถามว่า Smart Phone จริงๆแล้วคืออะไร มันแตกต่างจากโทรศัพท์มือถืออย่างไร  เรามาศึกษากัน


นับตั้งแต่ บริษัทโมโตโรลา โดย มาร์ติน คูเปอร์ (Martin Cooper)  ได้พัฒนาและผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่เครื่องแรก (Motorola Dynatac ) ออกมาแสดงและสาธิต เมื่อ 3 เมษายน พ.ศ. 2516 โดยเป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่ขนาดใหญ่ และน้ำหนักมาก มีน้ำหนักประมาณ 1.1 กิโลกรัม  พัฒนาการของโทรศัพท์เคลื่อนที่ ก็เปลี่ยนแปลงโลกการติดต่อสื่อสาร และปฏิวัติรูปแบบอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด   สถิติล่าสุดปี 2011 มีจำนวนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั่วโลกไม่น้อยกว่า 5.6 พันล้านเครื่อง

  เพื่อให้เห็นพัฒนาการของโทรศัพท์เคลื่อนที่  ตั้งแต่ปีแรกที่กำเนิดขึ้นมา จนถึงปัจจุบัน(2011)  มีการพัฒนารูปร่าง และแบบต่างๆ เปลี่ยนไป ในลักษณะใดบ้าง ลองดูวิดีทัศน์ ข้างล่าง ศึกษาเพิ่มเติม



จากวิดีทัศน์ข้างบน จะเห็นว่า โทรศัพท์เคลื่อนที่ มีพัฒนาการใน 2 เส้นทางหลักๆ นั่นคือ โทรศัพท์เคลื่อนที่(ไร้สาย) ธรรมดา กับโทรศัพท์ที่มีระบบปฏิบัติการอยู่ภายใน มีโปรแกรมการทำงานที่มากกว่าการโทรศัพท์


Smart Phone คืออะไร

เป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีความสามารถที่เพิ่มเติมนอกเหนือจากโทรศัพท์มือถือทั่วไป    สมาร์ตโฟนได้ถูกมองว่าเป็นคอมพิวเตอร์พกพาที่ทำงานในลักษณะของโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยที่สามารถเชื่อมต่อความสามารถหลักของโทรศัพท์มือถือ เข้าร่วมกับแอปพลิเคชันของโทรศัพท์เอง   สมาร์ตโฟนสามารถให้ผู้ใช้งานติดตั้งโปรแกรมเสริมสำหรับเพิ่มความสามารถของโทรศัพท์ตัวเอง โดยรูปแบบนั้นขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มของโทรศัพท์และระบบปฏิบัติการ

Smart Phone หมายถึงโทรศัพท์มือถือที่มีความสามารถพิเศษเพิ่มเติมของ PDA เข้าไป ทำให้สามารถมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น รับส่งอีเมล์ มีปฏิทิน จัดทำตารางนัดหมาย และ contact เป็นต้น เรียกได้ว่า Smart Phone เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดย่อมเลยทีเดียว


SMARTPHONE เป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่มีความสามารถหลากหลาย ดังจะเห็นได้จาก มีการพัฒนาในเรื่องหน่วยประมวลผล (CPU) ที่สามารถทำงานรวดเร็วทันต่อความต้องการของผู้ใช้งาน  มีหน่วยความจำที่มากขึ้น หน้าจอที่มีขนาดใหญ่และมีความคมชัด (บางรุ่นหน้าจอเป็นแบบสัมผัส(Touch Screen)  และความสามารถเกี่ยวกับกล้องดิจิตอล ที่สามารถถ่ายทั้งภาพนิ่งและภาพวีดีโอที่มีคุณภาพสูง  ความสามารถในเรื่องของการจัดการในเรื่องการนัดหมายตามที่เรากำหนด (Calendar)  โดยสามารถระบุวันเวลาที่มีการเริ่มต้นและวันเวลาทีสิ้นสุดการนัดหมาย  ตลอดจนรายละเอียดอื่น ๆ เช่น สถานที่ที่เราได้นัดหมายไว้กับลูกค้า , เพื่อนและครอบครัว ตลอดจนบุคคลอื่น ๆ  รวมไปถึงสามารถมีการเตือนเมื่อใกล้เวลานัดหมาย(โดยสามารถตั้งค่าได้ตามความต้องการ)  รวมไปถึงแอพพลิเคชั่นที่เราหาดาวน์โหลดหรือซื้อมาเพิ่มเติม เช่นความสามารถในการนำทาง หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า GPS (Global Positioning System) ซึ่งนับว่า มีประโยชน์มากสำหรับการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง  ๆ  โดยสามารถวางแผนการเดินทางไปยังจุดหลายปลาทางได้อย่างคร่าว ๆ  และนำทางไปยังจุดหมายปลายทาง (เพื่อหลีกเลี่ยงการหลงทาง)  แต่สิ่งหนึ่งที่บุคคลส่วนใหญ่ใช้ความสามารถของ SMARTPHONE เกี่ยวกับความสามารถในการเชื่อมต่อ (Connectivity) เพื่อเชื่อมต่อไปยังเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยบทความนี้จะมุ่งเน้นความสามารถของ  SMARTPHONE ในเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อมต่อเป็นหลัก


คุณสมบัติเด่นของ Smart Phone

ระบบปฏิบัติการ หรือ OS (Operating System) เป็นระบบที่ช่วยให้การทำงานของโทรศัพท์มีประสิทธิภาพ และเป็นตัวกำหนดว่าโปรแกรมต่างๆ ที่จะสามารถติดตั้งเข้ากับ Smart Phone ได้หรือไม่ด้วย สำหรับระบบปฏิบัติการที่เป็นที่นิยมใช้งานบน Smart Phone ได้แก่ Symbian OS, Windows Mobile, Palm OS หรือแม้กระทั่ง Linux OS


วิวัฒนาการของโทรศัพท์มือถือ
  •  1G      ระบบโทรศัพท์มือถือแบบ analog ระบบที่จัดอยู่ในยุคนี้เช่น NMT, AMPS, DataTac
  •  2G      ระบบโทรศัพท์มือถือแบบ digital ระบบที่จัดอยู่ในยุคนี้เช่น GSM, cdmaOne, PDC
  •  2.5G   ระบบโทรศัพท์มือถือแบบ digital ที่เริ่มนำระบบ packet switching มาใช้
                ระบบที่จัดอยู่ในยุคนี้เช่น GPRS
  •  2.75G ระบบที่จัดอยู่ในยุคนี้เช่น CDMA2000 1xRTT, EDGE
  •  3G      ระบบโทรศัพท์มือถือแบบ digital ที่มีความสามารถครบทั้งการสื่อสารด้วยเสียง
                และข้อมูลรวมถึงวีดิโอ ระบบที่จัดอยู่ในยุคนี้เช่น W-CDMA, TD-SCDMA,
                CDMA2000 1x-EVDO
  •  3.5G   ระบบโทรศัพท์มือถือแบบ digital ที่มีความเร็วในการส่งข้อมูลสูงขึ้นกว่า 3G
                เช่น HSDPA ใน W-CDMA
  •  4G      ระบบโทรศัพท์มือถือแบบ Real-Digital สามารถเชื่อมต่อข้อมูล 3 แบบ
                ภาคพื้นดิน CDMA PA-H และการเชื่อมต่อ ewifi และ Wi-Max
                เพื่อการเชื่อมภาพและเสียงเป็นข้อมูลเดียวกัน

How Many Mobile Phone Users in the World
เรามาดูสถิติจำนวนเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่  ที่มีใช้งานบนโลกใบนี้ (สถิติบางประเทศอยู่ในช่วงปี 2010 และ 2011



อ้างอิง
http://www.howmanyarethere.org/how-many-mobile-phone-users-in-the-world/

บทความที่น่าอ่าน
http://3g.siamphone.com/articles/2009/3g/page.htm

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ

ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม
mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.




ข้อเสนอแนะจากเพื่อนสมาชิก Facebook