Tuesday, March 6, 2012

เริ่มต้นรู้จัก Tablet PC

1 comments
 
ท่านรู้จัก Tablet หรือไม่ หากมีผู้ถามคำนี้เมื่อปีที่แล้ว อาจจะยังมีคนรู้จักไม่มากนัก แต่สำหรับปี 2554 ที่ผ่านมา กระแสของคำว่า Tablet มีมากขึ้น โดยเฉพาะในวงการศึกษา กล่าวคือเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2554 ได้มีการ แถลงนโยบายต่อรัฐสภาของรัฐบาลไทยที่จะดำเนินการจัดหา Tablet PC แจกให้กับนักเรียนในระดับชั้น ป. 1 ใช้กันทั่วประเทศ ก็ยิ่งทำให้กระแสของTablet ตื่นตัวมากยิ่งขึ้น หากมีผู้ถามว่า คืออะไร หลายคนอาจตอบไม่ถูก แต่ถ้าหากพูดถึง ipad หรือ Galaxy Tab หลายๆคนคงจะได้ยินและรู้จักดี ซึ่งทั้งสองชื่อที่กล่าวมานี้ ต่างก็คือ Tablet PC ทั้งนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีอีกหลายยี่ห้อ หลายแบรนด์ ซึ่งจะได้ ให้เรียนรู้ในลำดับต่อไป
จริงๆแล้ว Tablet PC มีชื่อเต็มๆว่า Tablet Personal Computer สำหรับความหมายภาษาไทยก็อย่าพึ่งไปแปลนะครับ แต่มีความหมาย ที่หมายถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่พกพาเคลื่อนที่ได้ ลักษณะเด่นของ Tablet PC ก็คือการควบคุมการทำงานใช้ระบบสัมผัสผ่านทางหน้าจอ และใช้แป้นพิมพ์เสมือนจริงในหน้าจอแทนการใช้แป้นพิมพ์แบบคียบอร์ดเพื่อการพิมพ์ แบตเตอร์รี่ใช้งานได้นานกว่าคอมพิวเตอร์พกพาทั่วไป

ระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมมีทั้งที่เป็น Android, IOS, และ Windows สะดวกในการเชื่อมต่อสัญญาณเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มีทั้งที่เป็น Wi-Fi อย่างเดียว และแบบ Wi-Fi + 3G สำหรับ Tablet PC ก็มี ซอฟต์แวร์ ใช้เป็นการเฉพาะเหมือนกัน ซึ่ง ซอฟต์แวร์ ที่ใช้กับTablet PC นิยมเรียกว่า แอบพลิเคชั่น (Applications) เพื่อความเข้าใจที่ดีขึ้นเรามาศึกษาวิดีทัศน์จากรายการ โทรทัศน์ครู ชุด"แท็บเล็ต" จาก www.thaiteacher.tv



Tablet PC เป็นเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่มีมานานแล้ว ผลิตโดยผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ๆ เช่น Hewlett Packard, Fujitsu, Toshiba และ Acer ในยุคแรกจะทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Windows XP Tablet PC Edition ของไมโครซอฟท์ แต่การเปิดตัวในครั้งแรกนั้นไม่ได้รับความนิยม เท่าที่ควร อันมีผลมาจากมีราคาที่สูง ทำให้ผู้ใช้งานเข้าถึงได้ยาก ใช้ในวงจำกัด ซึ่งเทคโนโลยี แต่เดิมของ Tablet PC จะต่างจาก Desktop PC, Notebook PC และ Smartphone ตรงที่ใช้จอภาพแบบ Touchscreen ในการสั่งงานและป้อนข้อมูลเป็นหลัก โดยอาจจะใช้แป้งพิมพ์เสมือน (Virtual keyboards) สำหรับป้อนข้อมูลแทน Keyboard ปรกติ หรือใช้ handwriting recognition แปลงการเขียนลายเส้นแทน Keyboard ก็ได้ (แต่ปัจจุบันระบบ Touchscreen ได้ถูกพัฒนาเข้าไปในอุปกรณ์ดังกล่าวบ้างแล้ว) ซึ่งนำมาใช้ทำงานในเชิงทดแทนคอมพิวเตอร์มากกว่าโทรศัพท์ (แม้บางรุ่นจะโทรศัพท์ได้ แต่ไม่ใช่จุดประสงค์หลักในการใช้งาน)

 ในช่วงปี 2553 กระแสของTablet PC ได้กลายเป็นอุปกรณ์ด้านไอทีที่มีคนสนใจมากขึ้น จากการที่ APPLE ได้เปิดตัว iPad Tablet ภายใต้คอนเซ็ปท์ของการเป็นอุปกรณ์ Mobile รูปแบบใหม่ที่เป็นมีรูปทรง รูปลักษณะที่ผสมผสานระหว่าง iPhone และ Macbook สามารถเป็นได้ทั้งหนังสือพิมพ์ นิตยสาร E-book อัลบั้มภาพ วิดีโอ เพลง การพิมพ์ข้อมูล วิดีโอเกม รวมถึงสามารถใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่นอื่นๆของiphoneได้ พร้อมหน้าจอ Capacitive Multi-touch 9.7นิ้ว ซึ่งตอบรับกับ Lifestyle ของคนในปัจจุบัน มี รูปลักษณ์ที่สวยงาม แสดงถึงความเป็น intrend สามารถพกพาได้สะดวก ราคาที่ค่อนข้างถูกลง ทำให้กระแสของ Tablet กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง ทำให้มีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น ผู้ผลิตเองก็สามารถเพิ่มช่องทางทำรายได้ โดยทำระบบออกมารองรับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น เช่น ITUNE ของ APPLE ที่มีคนเข้ามาซื้อเพลง เกมส์ รวมถึงโปรแกรมต่างๆ นอกจากสื่อทางด้านความบันเทิงแล้ว ยังมี E-book ของ Amazon ออกมาเพื่อใช้อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิค ตอบรับกระแส IT ในยุคปัจจุบัน โดยผลิต KINDLE ซึ่งเป็นอุปกรณ์อ่านหนังสือพกพา ซึ่ง Amazon ได้เพิ่มช่องทางทำรายได้ โดยวางขายหนังสือออนไลน์ด้วย
บริษัทวิจัยทางการตลาดระดับโลกหลายสำนักต่างออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าปี 2554 ที่ผ่านมาเป็นจุดเริ่มต้นที่สวยหรูของ Tablet PC ซึ่งจะพบว่า Tablet PC ได้เป็นอีกส่วนที่ทำให้ netbook พบทางตันในการพัฒนา นอกจากนี้ยังพบว่าพฤติกรรมของคนในวงการไอที เมื่อมี Tablet ใช้ ก็จะใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะน้อยลง


สื่อต่างประเทศ อ้างการสำรวจของ สตราเตจี อนาไลติกส์ คาดการณ์ว่า จากแทบไม่เคยมี Tablet PC อยู่ในตลาดเลยในปี 2552 แต่ในปี 2554 กับพบการขยายตัวของ Tablet PC อย่างสูง และเชื่อได้ว่าในปี 2557 Tablet จะกลายเป็นสินค้าด้านไอทีที่มียอดการจำหน่ายสูงสุด จะรองก็แต่กลุ่มผลิตภัณฑ์โทรทัศน์ เท่านั้น ท่านผู้อ่านสามารถดูพัฒนาการ การเติบโตของ Tablet PC ได้จาก รายงานบทวิเคราะห์ของ Tablet PC

One Response so far.

  1. ข้อมูลสำหรับเพื่อสมาชิก

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ

ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม
mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.




ข้อเสนอแนะจากเพื่อนสมาชิก Facebook