Friday, May 9, 2014

ทีวีดิจิตอล คืออะไร

0 comments
 
ทีวีดิจิตอล คืออะไร
มีคำถามมากมายว่า ทีวีดิจิตอล คืออะไร ดีอย่างไร จะรับชมได้ไหม ดูได้ทั่วประเทศไหม และอีกหลายคำถาม หมวดทีวีดิจิตอล จึงจัดทำขึ้นเพื่อให้สมาชิกผู้สนใจ ได้รับรู้ และเตรียมความพร้อม ก้าวไปสู่การรับชมความคมชัดของสัญญาณทีวีระบบใหม่กัน


ดิจิตอลทีวี คือระบบการส่งสัญญาณแบบใหม่ที่ใช้ระบบดิจิตอล ในการส่งสัญญาณภาพและเสียง จากเสาส่งของสถานีออกอากาศ ไปยังโทรทัศน์ของผู้รับบริการที่มีความคมชัดของภาพและเสียงสูงกว่าระบบอนาล็อก(แบบเดิม) ปราศจากสัญญาณรบกวน


ปี 2557 เป็นจุดเริ่มต้นที่ ประเทศไทยจะเปลี่ยนระบบโทรทัศน์ในระบบอนาล็อก(Analog)แบบเดิม ไปสู่ระบบดิจิตอล(Digital) หรือที่เรียกว่า ทีวีดิจิตอลหรือโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (Digital television)  การเปลี่ยนระบบครั้งนี้ถึงแม้เป็นไปตามพัฒนาการของโลก โดยสหภาพโทรคมนาคม (International Telecommunication Union-ITU) ได้เสนอให้ประเทศต่างๆเปลี่ยนการออกอากาศในระบบอนาล็อกมาเป็นระบบดิจิตอลในปี พ.ศ. 2558 สอดคล้องกับที่ประชุมร่วมรัฐมนตรีไอซีทีอาเซียน  (The 10th ASEAN Telecommunications and IT Ministers’ Meeting : 10th TELMIN) ครั้งที่ 10 ที่ได้ร่วมกันวางกรอบเวลาการเลิกออกอากาศทีวีในระบบดิจิตอลให้มีในระหว่างปี 2558-2563



การพัฒนาเทคโนโลยีโทรทัศน์ในระบบ Digital ถือได้ว่าเป็นวิวัฒนาการของกิจการโทรทัศน์อีกครั้งที่สําคัญของประเทศไทย  เพราะเป็นการพัฒนาประสิทธิภาพของระบบการส่งสัญญาณ รวมถึงการใช้ทรัพยากรคลื่นความถี่ให้มีประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุด จาดช่วงความถี่เดิมที่ทำการกระจายสัญญาณโทรทัศน์ระบบอนาล็อกแบบเดิมจากช่องรายการเพียงช่องเดียว แต่เมื่อใช้เทคโนโลยีระบบ Digital จะสามารถออกอากาศได้มากถึง 8-25 ช่องรายการด้วยคุณภาพทั้งภาพและเสียงที่ดีกว่าเดิมมากมาย  การที่มีช่องรายการมากขึ้นทำให้เกิดการแข่งขัน ส่งผลให้รายการ สาระเนื้อหา มีคุณภาพ และมาตรฐานสูงสุด ประชาชนผู้รับบริการ จะมีโอกาส เลือก ในการเข้าถึงรายการ สาระ ข้อมูลข่าวสารและบริการที่มีความหลากหลายและมีคุณภาพอย่างจริงจัง ในอีกไม่นานนี้

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ

ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม
mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.




ข้อเสนอแนะจากเพื่อนสมาชิก Facebook