Wednesday, June 6, 2012

แนวทางการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่

0 comments
 
ก่อนทำความเข้าใจกับเทคโนโลยีในเครื่องคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ หรือพกพาที่เรียกว่า Notebook เรามาทำความเข้าใจถึงประเภทหลักๆของ Notebook ที่มีขายและใช้กันในปัจจุบันนี้ ซึ่งตัว Notebook ตั้งแต่ถูกสร้างให้เป็นคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ ที่มีขนาดและน้ำหนักเริ่มแรก เฉียดๆ 4 กิโลกรัม ต่อมาก็พัฒนาให้เบาลง จนสามารถใช้คำว่าเคลื่อนที่และพกพาได้ เหลือน้ำหนักต่ำสุดประมาณไม่เกิน 1 กิโลกรัม ซึ่งปัจจุบัน เราสามารถ คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ แบ่งออกเป็นกลุ่มๆ ได้ 3 กลุ่มหลัก

  1. Notebook
  2. Netbook
  3. Ultrabook


Notebook
ถือเป็นคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ พื้นฐาน ดั้งเดิม ที่มีขอบเขตสมรรถนะที่หลากหลาย ตั้งแต่พิมพ์งานจนถึงการประมวลผลหนักๆ ไม่ว่าจะเป็นเกมสามมิติ การคำนวนทางสถาปัตยกรรม หรือการ render ประมวลผลไฟล์ภาพยนตร์ มีขนาดหน้าจอตั้งแต่ 10 นิ้ว ถึง 17 นิ้ว น้ำหนักตั้งแต่ไม่ถึง 2 กิโล จนถึง 3 กิโลกรัมกว่าๆ ใช้งานด้วยแบตเตอรี่ได้ โดยเฉลี่ย 2 ชั่วโมง ราคาเกณฑ์เฉลี่ย 10,000 ถึง 90,000บาท ขึ้นไป
Netbook
เป็นพัฒนาการสายพันธ์ต่อมาของคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ ที่มีจุดประสงค์ใช้งานด้านการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต น้ำหนักเบา ใช้งานด้วยแบตเตอรี่ที่ยาวนาน ดังนั้นจึงถูกตัดองค์ประกอบต่างๆหลายส่วนออกไป อาทิ Optical Drive ที่เป็นชุดอ่านข้อมูลแผ่น DVD/CD รวมถึง port สำหรับเชื่อมต่อข้อมูลที่มีให้จำกัดแค่ใช้งานเพียง 1-2 port คุณลักษณะเด่นก็จะ เน้นที่ตัวเครื่องขนาดเล็ก ใช้งานด้วยแบตเตอรี่ได้ยาวนาน มากกว่า 4 ชั่วโมง มีขนาดหน้าจอโดยประมาณ 8 -10 นิ้ว น้ำหนักประมาณ กิโลกรัม เศษๆ ราคาเกณฑ์เฉลี่ย 10,000บาท หรือต่ำกว่า



Ultrabook
นับเป็นพัฒนาการล่าสุด (2011) ของคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ที่ถูกบัญญัติโดย intel (รายละเอียดอ่านเพิ่มเติม) ที่ปัจจุบัน ยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของตลาดผู้ใช้ ซึ่งเมื่อเปิดตัวออกมาครั้งแรก(โดย Apple) สร้างกระแสในตลาด แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับเท่าที่ควร อันมาจากราคาที่ค่อนข้างสูง คุณลักษณะโดยทั่วไป เน้นที่ บาง เบา ทนทาน รูปลักษณะที่โดดเด่นด้วยวัสดุ ใช้งานได้นาน รวมถึงเทคโนโลยีในการเปิดระบบที่รวดเร็ว ultrabook ก็เป็นคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่อีกชนิดที่ไม่มี Optical Drive เหมือนเช่น Netbook สมรรถนะที่ดีเช่น Notebook ใช้งานได้ยาวนานมากกว่า 5 ชั่วโมง ที่สำคัญน้ำหนักเบา มากๆ เฉลี่ยไม่เกิน 1.5 กิโลกรัม ราคาเกณฑ์เฉลี่ย 30,000 - 60,000บาท ขึ้นไป

ถ้าหากจะเลือกซื้อคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ สักตัว เรา ต้องตอบตัวเองก่อนว่า เราจะเอาไปใช้งานอะไร แล้ว ปัจจัยตัวแปรอยู่ที่ งบประมาณ ที่จะซื้อ ด้วย ส่วนใหญ่ของคนที่จะมีคอมพิวเตอรืเคลื่อนที่เครื่องแรก มักจะไปอยู่ที่ Notebook ฟอร์มดังเดิม ซึ่งมีให้เลือกในหลากหลายระดับ ที่สำคัญ มีหลากหลายราคา


ถ้าหากจะเลือกซื้อคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ สักตัว เรา ต้องตอบตัวเองก่อนว่า เราจะเอาไปใช้งานอะไร แล้ว ปัจจัยตัวแปรอยู่ที่ งบประมาณ ที่จะซื้อ ด้วย ส่วนใหญ่ของคนที่จะมีคอมพิวเตอรืเคลื่อนที่เครื่องแรก มักจะไปอยู่ที่ Notebook ฟอร์มดังเดิม ซึ่งมีให้เลือกในหลากหลายระดับ ที่สำคัญ มีหลากหลายราคา


แต่ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ประเภทใด หากจะพิจารณาองค์ประกอบเพื่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อ ควรมองที่ปัจจัย ใน 2 กลุ่ม หลักๆ ดังนี้ 

ปัจจัยกลุ่มหลัก ได้แก่ (1)CPU  (2)ขนาดตัวเครื่องและหน้าจอ (3)หน่วยความจำชั่วคราว (4)Optical Drive (5)ส่วนเชื่อมต่อการแสดงผล (6)ส่วนเชื่อมต่อเครือข่าย (7)ส่วนเชื่อมต่ออุปกรณ์ข้อมูลภายนอก (8)กล้อง (9)การรับประกันและบริการหลังการขาย

ปัจจัยกลุ่มเสริม/สนับสนุน ได้แก่ (1)หน่วยเก็บข้อมูล, (2)การ์ดจอ, (3)แบตเตอรี่, (4)Finger scan

ปัจจัยกลุ่มหลัก
เรามาดูปัจจัยหลักที่ผู้ที่คิดจะเลือกซื้อ จะต้องมองไปที่ปัจจัยกลุ่มแรก ที่ถือเป็นปัจจัยสำคัญกันก่อน

1. CPU หรือหน่วยประมวลผล
 ถือเป็นหัวใจสำคัญของคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่เลยทีเดียว ซึ่งคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ที่เรียกว่า Notebook นั้น CPU เป็นสิ่งที่เชื่อมติดมากับตัวแผลวงจรหลักเลย จะไม่สามารถเปลี่ยนใหม่(ถึงเปลี่ยนได้ก็ยากมาก) ที่สำคัญ CPU นี้มีราคาค่อนข้างสูงกว่าแบบ Desktop PC


CPU เป็นส่วนแรกที่ผู้ซื้อควรพิจารณา แต่ในความเป็นจริงของผู้ซื้อส่วนใหญ่ กลับไม่ได้พิจารณาเรื่องนี้เลย ซึ่ง CPU ทั้ง 2 ค่ายไม่ว่าจะ intel หรือ AMD ที่สร้างมาสำหรับ Notebook นั้นจะมีลักษณะที่แตกต่างไปจากเครื่อง PC ทั่วไป โดยจะเน้นเรื่องของการประหยัดพลังงาน ลดความร้อนทำให้อายุการใช้งานนานขึ้น นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีหลายอย่างรวมอยู่ในซีพียูด้วย อาทิ เทคโนโลยีด้านกราฟิก ด้าน Wireless เป็นต้น  อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ (http://mediath2.blogspot.com/2012/04/notebook.html)



2 ขนาดตัวเครื่องและหน้าจอ
เป็นอีกส่วนที่ผู้ใช้ต้องพิจารณาว่า ขนาดหน้าจอใด ที่เหมาะสม ซึ่งมันจะส่งผลถึงขนาดแป้นพิมพ์หรือ keyboard ด้วย
ปัจจุบันคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ส่วนใหญ่ มีหลายขนาด ตั้งแต่ ประมาณ 10 นิ้ว ไปจนถึง 17 นิ้วเลยทีเดียว ซึ่งแต่ละขนาดก็ยังมีสัดส่วนของหน้าจอที่แตกต่างกันไปด้วย โดยส่วนใหญ่ในปัจจุบัน จะมีอัตราส่วนอยู่ที่  16 : 10 หรือ Wide screen บางแบรนด์ก็ 16:9 ที่เรียกว่า True Wide screen ส่วนอัตราส่วนมาตรฐานเดิมคือ 4: 3 ก็ยังมีให้เลือกอยู่บ้าง อนาคต True Wide screen จะเข้าแทนที่ สำหรับ เครื่องระดับประสิทธิภาพสูงๆเกือบทั้งหมด


Standard Screen Aspect Ratios


3.Memory
หรือ หน่วยความจำชั่วคราว หรือที่เรียกว่า Ram
ถือเป็นเรื่องสำคัญในเครื่องคอมพิวเตอร์ประเภทนี้ ด้วยตัวเครื่องถูกออกแบบมาในพื้นที่ ที่จำกัด บางแบบไม่สามารถ Upgrade เพิ่ม Ram ได้เลย ดังนั้นก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ ต้องดูว่า มี Ram ติดเครื่องมา มากน้อยเพียงใด สามารถเพิ่มได้อีกหรือไม่ โดยปกติ ควรมีไม่น้อยกว่า 2 GB





4.Optical Drive 
เป็นส่วนสำหรับอ่านข้อมูลจากแผ่นข้อมูลประเภท DVD หรือ CD-Rom นับเป็นปัจจัยสำคัญของเครื่องคอมพิวเตอร์ แม้ว่า ใน Netbook และ Ultrabook จะไม่ถือเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ต้องมีก็ตาม ซึ่งในปัจจุบันพบว่า ใน Notebook ระดับ Hi-end มีการใช้ Drive Blue-ray  เป็น Drive ใช้ในอ่านข้อมูลแทน

5.ส่วนเชื่อมต่อการแสดงผล
นับเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนของคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ เป็นส่วนเชื่อมต่อนำสัญญาณไปสู่อุปกรณ์ฉายภาพ ซึ่งนับเป็นส่วนสำคัญของการใช้งานปัจจุบัน  ซึ่ง port มาตรฐานที่ใช้ จะเป็น port ที่ใช้ต่อแบบ VGA (D-SUB :  DE-15) บางเครื่องก็จะมี port ทั้งแบบ S-video ซึ่งจะพบในเครื่องรุ่นเก่าๆ ส่วนในรุ่นใหม่ก็จะมี Port แบบ HDMI (ซึ่งในกรณีนี้ จะต้องมีหัวต่อที่เรียกว่า Adapter แปลงจาก HDMI มาเป็น VGA ด้วย) บ้างรุ่นก็มี port แบบ DVI


6.ส่วนเชื่อมต่อเครือข่าย
ปัจจัยส่วนนี้ ถือเป็นค่ามาตรฐานที่เครื่องคอมพิวเตอร์ต้องมีอันได้แก่

Wireless
สำหรับเชื่อมเครือข่ายแบบไร้สาย รองรับ IEEE 802.11 B, G ดีที่สุดต้องเป็น IEEE 802.11 N

 BlueTooth
เป็นอีกเทคโนโลยีที่ใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมต่างๆ  อาทิ โทรศัพท์มือถือ สำหรับโอนถ่ายข้อมูล

 7.ส่วนเชื่อมต่ออุปกรณ์ข้อมูลภายนอก
เป็นส่วนสำหรับใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นๆ


ช่องต่อ USB ที่ปัจจุบัน เป็นมาตรฐาน 2.0 และเทคโนโลยีใหม่ 3.0 นอกจากนี้
และ Reader Card สำหรับอ่าน memory card ประเภทต่างๆ จากโทรศัพท์มือถือ หรือกล้องดิจิตอล

8.กล้อง
หรือที่เรียกว่า Web Cam ก็เป็นอีกอุปกรณ์มาตรฐานที่ คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ทุกประเภทต้องมี


9.Battery
โดยเนื้อแท้แบตเตอรี่นับเป็นหัวใจสำคัญของคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่เลยทีเดียว แต่เนื่องจากปัจจัยต่างๆ อาทิส่วนประกอบของการทำงาน การขับเคลื่อนระบบบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ CPU Chipset จอแสดงผล รวมถึง Hard drive ที่ยังคงต้องการพลังงานค่อนข้างสูง ส่งผลให้แบตเตอรี่ยังคงอยู่ในภาวะของการแข่งขัน การพัฒนาเทคโนโลยีควบคู่ไปกับการพัฒนาการลดค่าปริมาณการใช้ไฟของอุปกรณ์ประกอบต่างๆ ดังนั้นการซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ หากท่านต้องการประสิทธิภาพสูงสุด ในภาวะการทำงานที่ยาวนาน อาจจะต้องสังเกตุที่จำนวน cell ของแบตเตอรี่กัน ค่ามาตรฐานที่ส่งผลให้เครื่องใช้งานไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง ส่วนใหญ่ จะมี 6 cell (netbook จะมี 3-4 cell ส่วน notebook ระดับ Hi-end มีทั้ง 8 หรือ 12cell) นอกจากนี้ ยังจะต้องสังเกตค่า .mAH อีกด้วย (ค่ายิ่งสูงยิ่งดี) สำหรับเรื่องของแบตเตอรี่ จะได้นำมากล่าวโดยละเอียดอีกครั้ง ในเร็ววันนี้



10.การรับประกันและบริการหลังการขาย
สิ่งสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ก็คือ การรับประกัน ความน่าเชื่อถือของร้านค้าตัวแทนจำหน่าย และท่านควรลงทะเบียนผลิตภัณฑ์ออนไลน์ เพื่อรักษาสิทธิในการประกันและสนุบสนุนด้านต่างๆด้วย

ปัจจัยกลุ่มเสริม/สนับสนุน
ได้แก่ หน่วยเก็บข้อมูล, การ์ดจอ, แบตเตอรี่, Finger scan ระบบเสียง backlight  Modem

อีกปัจจัยซึ่งก็มีความสำคัญ แต่ถือเป็นส่วนพิจารณาในลำดับรองลงมา เริมที่
1. Hard Drive หรือหน่วยเก็บข้อมูล
บางคนอาจจะดูว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญในลำดับต้นๆ คนส่วนใหญ่ รวมถึงกลยุทธ์การขาย จะชูประเด็นขนาดความจุของ Hard drive หรือ harddisk แต่หากมองดูในภาพความเป็นจริงจะพบว่า ผู้ใช้ ไม่เคยใช้งาน เต็มพื้นที่ ทั้งหมดของ Harddisk เลย  ปัจจุบัน Ultrabook จะใช้ SSD ส่งผลให้การทำงานที่เร็วขึ้น(จริงๆ) แต่ ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาเครื่องสูงขึ้นมากตามไปด้วย (ศึกษาเพิ่มเติม)

2. Graphic
แม้ว่าจะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน ส่งผลให้คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ มีประสิทธิภาพในการแสดงผลที่มีคุณภาพสูง ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องใช้ส่วนประมวลผลทางภาพแยกต่างหากหรือที่เรียกกันในภาษาชาวบ้านว่า การ์ดจอแยก นอกจากเครื่องที่ต้องการประสิธิภาพในการแสดงผลสูงๆ อาทิ ใช้เล่นเกม ใช้ในการสร้างงานมัลติมีเดียต่างๆ (ซึ่งจะสังเกตุได้จากที่ตัวเครื่องจะติด sticker แสดง logo ของแบรนด์ผู้ผลิตกราฟิก อาทิ nvidia ATI เป็นต้น) แต่การมีการ์ดจอแยกออกไป ทำให้ต้องสิ้นเปลืองพลังงานมากขึ้น หากเป็นการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ จะทำให้ช่วงเวลาการทำงานด้วยแบตเตอรี่นั้น น้อยลง

3.Sound ระบบเสียง โดยแท้จริงแล้ว ระบบเสียงก็เหมือนกับเรื่องกราฟิก ที่ทุกเครื่องต้องมีองค์ประกอบนี้อยู่แล้ว เพียงแต่มิติ ความคมชัด ความไพเราะ รวมถึงระดับความดังนั้นจะมีไม่มาก แต่โดยภาพรวมก็ถือได้ว่ามีคุณภาพอยู่ในระดับมาตรฐาน ระบบเสียงในคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ มีหลายแบรนด์ อาทิ SRS® ในเครื่องทั่วๆไป นอกจากเป็นเครื่องที่ถูกออกแบบมาเพื่อนำเสนอระบบเสียงโดยเฉพาะ เช่น Asus รุ่น UX31E ที่มีระบบเสียงอันทรงพลังอย่าง ASUS SonicMaster และลำโพง Bang & Olufsen ICEPower หรือ DTS Surround Sound ที่จะมีใช้ในแบรนด์ของ Asus ในปี 2012  หรือระบบ Beats Audio ของ HP  หรือ ระบบเสียง Klipsch ของ DELL เป็นต้น




4.Backlit keyboardเป็นอีกคุณลักษณะพิเศษหรือส่วนเสริม ซึ่งจะช่วยให้แป้นพิมพ์มีแสงสว่างสามารถพิมพ์หรือใช้งานในที่มีแสงสว่างน้อยหรือที่มืดได้ดี  ซึ่งปัจจุบันจะพบในเครื่องประเภท Ultrabook





5.FingerPrint
 เป็นคุณลักษณะอีกประการ ในการแสดงสิทธิเจ้าของผู้ใช้งานด้วยวิธีการ Logon เข้าคอมพิวเตอร์ผ่านทางลายนิ้วมือ







ตารางเปรียบเที่ยบคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ ในภาพรวม
Notebook Netbook Ultrabook
Cost
10,000-90,000 บ
ประมาณ 10,000 บ
30,000-60,000 บ
CPU
CPU มีหลายขนาด ทำให้ notebook แบ่งกลุ่มการใช้งานเป็น 3 ระดับ
CPU ขนาดเล็กกินไฟต่ำ การประมวลผลสูงทำได้ไม่ดี
CPU ประสิทธิภาพสูง แต่ก็ใช้พลังงานต่ำ
Graphic
Chipset และแบบแยก
Chipset / CPU
Buid-in CPU
Keyboard Size
แป้นพิมพ์ขนาดมาตรฐาน บางรุ่นจะมีชุดพิมพ์ตัวเลขเหมือนแป้นพิมพ์เครื่องตั้งโต๊ะ
แป้นพิมพ์จะมีขนาดเล็กกว่าปกติ
แป้นพิมพ์ขนาดมาตรฐาน
Screen Size
10 -17 นิ้ว
10-12 นิ้ว
13 - 15 นิ้ว
Hard Drive
HDD500GB- 1.5 TB
HDD 320-500 GB
SSD 128/256GB
Memory
2-8 GB
1-2 GB
4 GB
Optical Drive
มี
ไม่มี
ไม่มี
Connection
USB 2.0 และ 3.0, Lan, Bluetooth,Wifi
USB 2.0 และ 3.0, Lan, Bluetooth,Wifi
USB 2.0 และ 3.0, Lan, Bluetooth,Wifi
Battery
ประมาณ 2 ชม.
ประมาณ 4 ชม.
ไม่ต่ำกว่า 5 ชม.
Weight
2-5กิโลกรัม 
1-1.5 กิโลกรัม 
1.3 - 1.5 กิโลกรัม 

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ

ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม
mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.




ข้อเสนอแนะจากเพื่อนสมาชิก Facebook