Saturday, July 6, 2013

Ultrabook คอมพิวเตอร์พกพาแห่งทศวรรษ

2 comments
 

จากที่เคยเขียนบทความ เรื่อง 8 เหตุผลในการเลือกซื้อ/เลือกใช้ Ultrabook ในนิยามของ intel ไปแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2555 ก็ลองหาอ่านดูจาก links ข้างบน ช่วงระยะเวลา ปีเศษๆที่ผ่านไป (2013)กระแสการเจริญเติบโตของ Ultrabook ภายใต้นิยามของ intel เริ่มทวีความร้อนแรงมากยิ่งขึ้น ผู้คนในแวดวงไอที เริ่มรู้จักและตอบรับกับเทคโนโลยี Ultrabook ส่งผลให้ราคาของ Ultrabook ลดลงอย่างเห็นได้ชัด (จาก 5 หมื่นกว่าๆ ตอนเปิดตัว จนปัจจุบัน หมื่นเศษก็หาซื้อได้)  


ด้วยภาพลักษณ์ของ Ultrabook ที่มีขนาดเบาและบาง บางประมาณ 1 ซม. (ทั่วๆไปเบาประมาณ 1 กิโลกรัมกว่าๆ แต่การเปิดตัวของ Vaio Pro11 เมื่อเดือนมิถุนายน 2556 หนักประมาณ 800 กรัมเท่านั้น) ซึ่งเบากว่า Notebook ทั่วไปมาก ซึ่งโดยปกติ Notebook ทั่วไปมีน้ำหนักอยู่ที่ 2 กิโลกรัมขึ้นไปแทบทั้งสิ้น 

สมรรถนะที่ฉับไว(หรือไวกว่า) เช่นเดียวกับ Tablet  อัตราความเร็วในการเปิดระบบที่รวดเร็วเพียงไม่กี่วินาทีเครื่องก็พร้อมใช้งานแล้ว การปิดระบบก็เร็วทันใจ  Wake up จาก Sleep mode ก็ใช้เวลาเพียง 1-2 วินาที อันเป็นผลมาจากการใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD (Solid state drive) ซึ่งมีประสิทธิภาพในเรื่องของความเร็วในการอ่านเขียนและเข้าถึงข้อมูลได้ไวกว่าฮาร์ดดิสก์แบบจานแม่เหล็ก แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงขึ้นมากๆ แม้ปัจจุบันจะมีการผสมผสานรูปแบบ Hybrid โดยนำ SSD ประมาณ 24 GB ใช้ร่วมกับฮาร์ดดิสก์แบบจานแม่เหล็ก   ซึ่งก็ส่งผลให้ต้นทุนราคาต่ำลงบ้าง

 ทำงานได้คล่องตัวภายใต้พื้นฐานครบครันด้วยทัชแพดและคีย์บอร์ดเทียบเท่ากับ Notebook  และอีกหลายปัจจัย ทั้งการเชื่อมต่อ การเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ต การโอนถ่ายข้อมูล รวมถึงเทคโนโลยี Touch Screen ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกระบบที่ผสมผสานจาก Tablet มาสู่จอคอมพิวเตอร์ ส่งผลให้การทำงานบนคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่มีการทำงานที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น  


Ultrabook ทำงานภายใต้นิยามของ CPU แบบประหยัดพลังงาน นอกจากจะความร้อนต่ำแล้วด้วยประสิทธิภาพ ทำให้การใช้งานอย่างต่อเนื่องในโหมดแบตเตอรี่ที่ยาวนานกว่า Notebook ธรรมดา ซึ่งบางรุ่นทำงานได้นานมากกว่า 6 ชั่วโมงขึ้นไป


 ปัจจุบัน Ultrabook ส่วนใหญ่ถูกบรรจุด้วย intel core I series ซึ่งปี 2513 นี้ มาถึง  Generation ที่ 4 แล้ว  และบนพื้นฐานเดียวกับ Notebook ทั่วๆไป เป็นที่มั่นใจได้เลยว่า Ultrabook จะให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ไม่ด้อยหรือดีกว่า Notebook ทั่วๆไป ที่ใช้ในโน้ตบุ๊กปกติเลย ไม่ว่าจะใช้งานอินเทอร์เน็ต การทำงานด้านโปรแกรมทั่วๆไป เล่นเกมหรือชมไฟล์ภาพยนตร์ระดับความละเอียดสูงถึง Full HD ก็สามารถทำได้อย่างลื่นไหลไม่สะดุดเลย
 



ปัจจุบันมีการแบ่งกลุ่มประเภทย่อยๆของ Ultrabook  ออกเป็นหลาย class ตั้งแต่ระดับ Hi end ราคามากกว่า หกหมื่นบาท จนมาถึงระดับล่างที่มีราคาแค่หลักหมื่นต้นๆ  และนี่อาจจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ netbook  อีกสายพันธ์หนึ่งของคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็ก ต้องสูญสิ้นไปจากสายการผลิตในทุกๆบริษัท กลายเป็นตำนานปิดท้ายปี 2012



ในปี 2556(2013) Windows 8  กำลังจะ Upgrade ไปสู่ Windows 8.1  ที่ส่งผลให้เป็นระบบปฏิบัติการที่รองรับการทำงานด้านเครือข่าย ด้านมัลติมีเดีย ด้านการสื่อสารที่ดีที่สุด  ซึ่งเราผู้เป็น User ของวงการไอที คงจะได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ อีกครั้งในช่วงเดือนกันยายน 2556 นี้

 
พบกับเรื่องราวน่ารู้ ของ Ultrabook อีกมากมาย ได้ที่

2 Responses so far.

  1. Windows 8.1 ออกมาแล้ว เป็นอย่างไรบ้างครับ

  2. windows 8.1 จะเปิดให้ User ที่ใช้ Windows 8 เดิม ได้ Upgrade ฟรี ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ทั่วโลกครับ

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ

ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม
mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.




ข้อเสนอแนะจากเพื่อนสมาชิก Facebook