Saturday, November 17, 2012

แนะนำกล้องดิจิตอลยุค Social Network

0 comments
 
เราคงทราบกันดีแล้วว่า ปัจจุบันกล้องดิจิตอลได้กลายมาเป็นเทคโนโลยีปัจจุบันของโลกการถ่ายภาพกล้องดิจิตอลกลายเป็นอีกหนึ่ง Mobile device ที่คนยุคไอทีจะมีใช้กัน และแม้ว่าจะมีผู้พัฒนากล้องถ่ายภาพที่มีกลิ่นไอของกล้องมืออาชีพแบบ SLR (Single-Lens Reflex) ในอดีต มาแปรสภาพเป็นกล้องยุคใหม่ว่า DSLR (Digital Single-Lens Reflex) โดยจะเป็นกล้องที่ใช้เทคนิคการสะท้อนภาพด้วยเลนส์เดี่ยวภาพบนเลนส์กล้อง จะเป็นภาพเดียวกันกับภาพที่ View Finder หรือ จอภาพ กล้องประเภทนี้จะมีความคมชัดสูงเหมือนกล้อง SLR ในตำนาน

จากการที่ Smartphone ได้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนสังคมเมือง ซึ่ง Smartphone เองก็มีระบบสนับสนุนการถ่ายภาพที่ดี รวมถึงสามารถเชื่อมต่อสู่โลกของชุมชนออนไลน์บน Social Network เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้โดยตรง แต่การถ่ายภาพด้วยเทคโนโลยีบน Smartphone จำเป็นต้องพึ่งพา Digital zoom หรือ Digital mode เท่านั้นไม่สามารถใช้เทคนิคการปรับแต่งอื่นๆได้ดังใจ รวมถึงความละเอียดของภาพก็ยังไม่สามารถทำได้สูงมากนัก แม้ว่าจะมี Nokia Pureview808 ที่สามารถให้รายละเอียดสูงมากที่สุดในโลกของ Smartphone ถึง 41 MP ก็ตาม

จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้บริษัทผู้พัฒนา Mobile Device ได้พัฒนากล้องดิจิตอลที่สามารถเชื่อมต่อสู่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้โดยตรง  แม้ว่าเทคโนโลยีเช่นนี้ จะมีใช้ใน Smartphone กันมาแล้ว แต่ด้วยการที่เป็น Smartphone ซึ่งมีจุดประสงค์หลักเพื่อการติดต่อสื่อสารเป็นหลัก การถ่ายภาพจะเป็นจุดประสงค์รองลงไป ซึ่งไม่สามารถจะปรับแต่งกระบวนการถ่ายภาพได้มากนัก และสิ่งนี้ก็จะเป็นอีกปรากฎการณ์ของโลกดิจิตอล โลกของเครือข่าย โลกของชุมชนออนไลน์ อาทิ Canon, Fuji และ Sony โดยจะมีฟังชั่นใช้เชื่อมต่อส่งผ่านไปยังอินเทอร์เน็ตได้

แต่การนำเอาระบบปฏิบัติการ(Operating System) มารวมกับกล้องดิจิตอล พร้อมส่วนสนับสนุนต่างๆ เป็นอีกก้าวหนึ่งของการพัฒนา Mobile Device



หนึ่งในผู้นำของโลก Smartphone ที่เข้าถึงปัจจัยเทคโนโลยีนี้ก็คือ Samsung ที่นำกล้องถ่ายภาพคุณภาพสูงแบบ DSLR ที่พัฒนาร่วมบนระบบปฏิบัติการ Android 4.1 ทำให้การถ่ายภาพคุณภาพสูงนั้นใกล้ชิดกับโลกเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมากยิ่งขึ้น (แนะนำให้รู้จัก ไม่เกี่ยวกับการค้านะครับ)



ด้วยเทคโนโลยี การถ่ายภาพ บนคุณลักษณะเฉพาะที่เหนือชั้น อาทิ หน้าจอสัมผัสขนาด 4.8 นิ้ว 308 ppi เซนเซอร์ CMOS 16.3 ล้านพิกเซล เลนส์ซูม 21x F2.8 23mm, รองรับ ISO สูงสุด 3200  ถ่ายวีดีโอ Full HD 1920×1080  ซีพียู Quad-Core 1.4GHz WiFi a/b/g/n Bluetooth 4.0  HDMI รองรับ 4G, 3G 850 / 900 / 1900 / 2100 MHz Android 4.1 Jelly Bean แบตเตอรี่ 1,650 mAh ดาวน์โหลดแอพใน Play Store ได้ พร้อมลูกเล่นเกี่ยวกับภาพอีกมากมาย ที่สำคัญแชร์ตรงขึ้น Social network ได้ทันที


ทราบข่าวมาว่า กล้องคุณภาพสูงตัวนี้ ราคาอยู่ประมาณ 16,900 เท่านั้น ลองดูเสปคโดยรวมของกล้องตัวนี้จัดว่า สุดยอดทีเดียว และนี่ก็คงจะทำให้กล้องดิจิตอลแบรนด์อื่นๆ คงต้องหันมาพัฒนากล้องแนวนี้กันแน่นอน


นอกจาก Samsung แล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านกล้องอย่าง Nikon ก็พัฒนากล้องดิจตอลบนระบบปฏิการ Android มาก่อน Samsung ก็ว่าได้ ดังเจ้าตัว Nikon COOLPIX S-SERIES เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ Mobile device ตัวแรกๆ ที่มาพร้อมกับสมรรถนะสูง สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบไร้สาย เพื่อให้ผู้ใช้สามารถอัพโหลตภาพและวีดีโอ (ในระบบ full-HD 1080p) ไปยัง Social network ได้โดยง่าย นอกจากนี้ยังมีเซ็นเซอร์แบบ Backside illumination CMOS ที่มีความละเอียดถึง 16 ล้านพิกเซล และซูมแบบ Optical 10 เท่าด้วยเลนส์ NIKKOR

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ

ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม
mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.




ข้อเสนอแนะจากเพื่อนสมาชิก Facebook