Sunday, November 4, 2012

ข้อมูลการสิ้นเปลืองแบตเตอรี่ของ Smart Phone

0 comments
 

สำหรับผู้ที่ต้องการจะซื้อ Smart Phone หรือโทรศัพท์เคลื่อนที่ ปัญหาอย่างหนึงของผู้ซื้อมักละเลย ซึ่งกลายเป็นปัญหาส่วนใหญ่ของผู้ใช้งาน ก็คือ เครื่องใช้พลังงานไฟสูง ส่งผลให้มีการชาร์จไฟที่บ่อยมากๆ โดยภาพรวม มาจาก
1.เครื่องมีการใช้ทรัพยากร หมายถึงพลังงานค่อนข้างสูง
2. มีระบบการจัดการพลังงานที่ไม่ดีหรือไม่มี
3.มีขนาดความจุของแบตเตอรี่เล็กเกินไป

ดังนั้น เรามีรายงานที่มีการทดสอบ Smart Phone มาประกอบให้ท่านที่จะตัดสินใจซื้อ Smart Phone มาให้ได้พิจารณากัน โดยจะแสดงในสถานะการใช้งานด้านหลักๆ 3 ด้าน

เวลาที่ใช้ในการสนทนาต่อเนื่อง
ในส่วนของการสนทนา ซึ่งก็คือการใช้งานหลักของ Smart Phone ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ แบรนด์โมโตโลล่า ตระกูล RAZR เป็นแบรนด์ที่ให้เวลาสนทนาแบบต่อเนื่อง นานที่สุด ทั้ง 3 รุ่น มากกว่า 20 ชั่วโมง ตามมาด้วย Galaxy Note II สามารถใช้ได้นาน 16 ชั่วโมง เปรียบเทียบกับ Apple iPhone 5 ทำเวลาไปได้เพียง 8 ชั่วโมงกว่าๆ ส่วนผลการเปรียบเทียบในแต่ละแบรนด์ ก็ดูจากตารางข้างล่าง (ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 6-8 ชั่วโมง)

 
 
การใช้งานด้านเว็บบน Web Browser
Apple iPhone 5 เปิดตัวมาได้ดีกว่า iPhone 4S ใช้งานในการท่องเว็บได้นานมากกว่า 9 ชั่วโมง แบรนด์โมโตโลล่า ตระกูล RAZR MAXX ตามมาติดๆ ปิดท้ายด้วย คู่แข่งของ Apple คือ Galaxy Note II ที่ใช้เวลาได้นานมากกว่า 8 ชั่วโมง  (ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 5-8 ชั่วโมง)

 
 

การใช้งานด้านเล่นไฟลวิดีโอ
ไฟล์วิดีโอ เป็นอีกความบันเทิงบนมือถือที่ขาดไม่ได้ ในด้านการทดสอบก็มีผลการเปรียบเทียบมาด้วยเช่นกัน โดย แบรนด์โมโตโลล่า ตระกูล RAZR MAXX ทำเวลาดีที่สุดเล่นนานถึง 16 ชั่วโมง ส่วน Apple iPhone 5 ทำได้ 10 ชั่วโมง และ Galaxy Note II  อยู่ที่ 11 ชั่วโมง ถือว่าดีกว่า iPhone 5  (ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 5-8 ชั่วโมง)


ดังที่ได้เกริ่นในต้นบทความแล้วว่า ปัจจัยสำคัญของเวลาใช้งานประการสำคัญอยู่ที่ความจุของแบตเตอรี่เรามาดูค่าของความจุแบตเตอรี่ก่อนทำการพิพากษา



Motorola  ตระกูล RAZR MAXX  (ราคาประมาณ 15,900 บ)
มีความจุของแบตเตอรี่อยู่ที่ 3,300 mAh (จากเดิม 1,780 mAh) ถือว่ามากที่สุดใน Smart Phone
อ่านเพิ่มเติมที่ : บทวิจารณ์

Apple iPhone 5  (ราคา 22,000-29,000) มีความจุของแบตเตอรี่อยู่ที่ 1440mAh  ซึ่งถือว่าน้อยกว่า Motorola มากๆๆ
อ่านเพิ่มเติมที่ : บทวิจารณ์

Samsung Galaxy Note II  (ราคา 22,000 กว่า) มีความจุของแบตเตอรี่อยู่ที่  3100mAh  นับว่ามากเกือบเท่า Motorola เลยทีเดียว
อ่านเพิ่มเติมที่ : บทวิจารณ์

จากข้อมูลที่เปรียบเทียบของสามแบรนด์ พอจะสรุปได้แล้วนะครับว่า หากแบรนด์ที่ท่านใช้งาน น้อยกว่านี้ก็อย่าน้อยใจ  นั่นอาจจะมาจากค่าของความจุแบตเตอรี่ที่อาจสู้ไม่ได้ ที่สำคัญรวมไปถึงราคาค่าตัวของเครื่องด้วย โดยค่าความจุของแบตเตอรี่มาตรฐาน(Standard Battery) ส่วนใหญ่ ที่มีประสิทธิภาพในปัจจุบันต้องเป็น Li-ion หรือ Lithium-ion ค่าความจุมาตรฐานอาจจะไม่ตายตัวมากนัก ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วง 1,350 - 1,500 mAh เท่านั้น

อ้างอิงข้อมูล : http://blog.gsmarena.com/category/battery-tests/

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ

ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม
mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.




ข้อเสนอแนะจากเพื่อนสมาชิก Facebook