Sunday, April 22, 2012

Internet Explorer ครองเจ้า Browser

0 comments
 

ในส่วนของ Browser ที่ใช้เข้าถึงเว็บไซต์บนเครือข่ายอินเทอรืเน็ต ก็เป็นอีกเวทีขงการแข็งขันที่ค่อนข้างรุนแรง ซึ่งเมื่อในอดีตแรงถึงมีการฟ้องร้องกันมาแล้ว เรามาดูกันว่า Browser ยอดนิยม(จริง)ในปัจจุบันนั้นเป็นแบรนด์ใด
ในภาพรวมก็ยังเป็นของ Internet Explorer ฝั่ง Microsoft เจ้าเดิม ด้วย IE ตั้งแต่รุ่น IE6, IE7, IE8 และ IE9 และอีกไม่นาน IE10 ก็จะออกตามมา นอกจากนี้ก็ยังมี Browser ชื่อ Safari ที่เป็นของค่าย Apple คู่กัดกับ Microsft ที่ไล่เบียดมาติดๆ รวมถึงจิ้งจองไฟ Firefox และความร้อนแรงของ Google Chrome ที่มีข่าวถึงความนิยมเพิ่มขึ้นในเดือนเมษายนนี้ เบียดแซงชนะ IE8 ไปแล้ว(อ้างอิงสำนักข่าวไทยรัฐ)
Source: StatCounter Global Stats - Browser Market Share

นอกจาก Internet Explorer ที่ติดมากับระบบปฏิบัติการ Windows ของท่านแล้ว ยังมี browser ที่น่าสนใจตัวอื่นอีก สนใจดาวน์โหลด เพื่อมาติดตั้งใช้งาน อาทิ
  1. Opera
  2. Google Chrome
  3. Firefox
  4. Internet Explorer 9 รวมถึง IE7 และ IE8 ด้วย
จากตารางกราฟข้อมูลนี้เป็นสถิติเมื่อเดือนมกราคม 2012

หากมองในภาพรวมแล้ว IE ก็ยังถือว่า ได้ครองฐานการเข้าถึงเครือข่ายอินเทอรืเน็ตค่อนข้างเหนียวแน่น แม้จะดูไม่เด็ดขาดมากนัก เนื่องจาก ตัว IE เองมีปัญหาในการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ใช้หลายรายหันไปใช้ Browser ตัวอื่นที่มีความเสถียร และค่อนข้างทำงานได้ไวกว่า

และเพื่อให้ได้ติดตามความเคลื่อนไหวในแต่ละเดือน ท่านสามารถดูความเปลี่ยนแปลงในแบบ realtimeได้ที่กราฟข้างล่างนี้ ซึ่งจะแสดงข้อมูลแบบ Dynamic ที่ update ในทุกๆเดือนอย่างอัตโนมัติ
Source: StatCounter Global Stats - Browser Version Market Share


อ้างอิง
http://www.netmarketshare.com
http://www.statowl.com
http://gs.statcounter.com/#browser-ww-monthly-201103-201203

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ

ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม
mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.




ข้อเสนอแนะจากเพื่อนสมาชิก Facebook